ภายหลังจากคณะทนายความของ หนุ่ม กรรชัย ได้เดินทางมาศาล เพื่อไต่สวนมูลฟ้องในคดีที่ แม่เด็ก 8 ขวบ ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในความผิดหมิ่นประมาท , นำข้อความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งก่อนการไต่สวนศาลได้จัดให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ จึงได้เข้าสู่การไต่สวนมูลฟ้อง โดยศาลได้เริ่มไต่สวนฝ่ายผู้ร้องที่นำพยานขึ้นสู่ศาล จำนวน 3 ปาก ประกอบด้วย เด็ก 8 ขวบ , แม่เด็ก 8 ขวบ และ นพ.คเณศ คณินวรพันธุ์

ต่อมาเวลา 16.30 น. หนุ่ม กรรชัย ได้เดินทางมายังศาล พร้อมด้วย ดร.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงสาธารณสุข โดยเมื่อมาถึง หนุ่ม กรรชัย ได้เข้าไปยังศาลทันที โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.00 น. ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ยุติการไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้อง หลังไต่สวนพยานได้เพียง 1 ปาก และกำหนดนัดไต่ส่วนพยานที่เหลือนัดต่อไปในวันที่ 30 ก.ย. 67

หนุ่ม กรรชัย กำเหนิดพลอย ให้สัมภาษณ์ภายหลัง ว่า ไม่ได้รู้สึกหนักใจอะไร ให้เป็นไปตามกระบวนการของศาล ซึ่งตนก็มั่นใจในตัวทนาย และขอขอบคุณกำลังใจจากชาว จ.สุราษฎร์ เพราะจริงๆ แล้วพ่อของตนเป็นชาว จ.พัทลุง ถือว่าเราเป็นคนจังหวัดใกล้เคียงกัน ตนขอบคุณมากๆ สำหรับกำลังใจ และวันนี้ได้ค้างที่ จ.สุราษฎร์ธานี อีกคืน เพราะตกเครื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ก.ค. ศาลเยาวชนและครอบครัว ได้นัดไต่สวนพยานผู้ถูกร้อง ในคดีที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยื่นขอคุ้มครองเด็กชาย 8 ขวบ ตามพระราชบัญญัติ คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ต่อศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอคุ้มครองในกรณีให้ผู้ปกครองหยุดดำเนินการนำเด็กไปทำกิจกรรมต่างๆ และให้ผู้ปกครองร่วมมือกับ พม.ในการวางแผนเลี้ยงดูเด็ก เพื่อไต่สวนพยานฝั่งผู้ถูกร้องตามที่ทนายได้ยื่นต่อศาลเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา.