กงจวินหลี คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวชาวจีนถึงกับหัวใจสลายเมื่อรับรู้คำตัดสินของศาลให้ผู้ลงมือฆาตกรรมลูกสาววัย 8 ขวบของเขาไม่ต้องรับผิด

เด็กหญิงโดนเด็กชายอายุ 13 ปีคนหนึ่งใช้มีดแทงจนเสียชีวิต เขาทำได้เพียงรอคอยว่าในการพิจารณาคดีชั้นศาลฎีกา จะมีการตัดสินลงโทษฆาตกรผู้พรากชีวิตลูกสาวของเขาหรือไม่

คดีของฆาตกรรมลูกสาวของกงตกเป็นข่าวพาดหัวใหญ่โตในจีนเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เมื่อทีมอัยการรัฐตกลงที่จะฟ้องร้องเพื่อเอาผิดเด็กชายที่เป็นมือสังหาร ซึ่งเริ่มจากการล่อลวงเด็กหญิงให้เดินตามเขาเข้าไปในป่าแถบเมืองซินเจียงเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2565 จากนั้นก็ใช้มีดแทงเด็กหญิงหลายครั้งแล้วทิ้งร่างของเธอไว้ในดงต้นปอปลาร์

ทีมสืบสวนตั้งข้อสังเกตว่า แม้ผู้ต้องหารุ่นเยาว์รายนี้จะอายุเพียง 13 ปี แต่เขาได้เตรียมการเพื่อก่อฆาตกรรมไว้ล่วงหน้า มีการเตรียมมีดไว้หลายเล่ม, ใบมีดสำรอง, ถุงมือแบบใช้แล้วทิ้ง, เชือกพลาสติกและอุปกรณ์อื่น ๆ โดยนำเครื่องไม้เครื่องมือเหล่านี้ไปซ่อนไว้ในป่า ใกล้กับบริเวณที่เขาหลอกเด็กหญิงให้เข้าไปเล่นด้วย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สืบสวนยังให้ข้อมูลว่า ฆาตกรรุ่นเยาว์รายนี้ไม่แสดงท่าทีสำนึกผิดแต่อย่างใด รวมถึงตอบคำถามของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยท่าทางเฉยเมย

ภาพจากกล้องวงจรปิดของบ้านของกงได้บันทึกภาพในช่วงที่เด็กชายล่อลวงเด็กหญิงผู้ตกเป็นเหยื่อ โดยมีข้อมูลว่าเด็กชายเคยเข้ามาชวนเด็กหญิงไปเล่นด้วยกันในป่าถึง 2 ครั้งก่อนหน้าที่จะลงมือสังหารเธอ

ภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ระหว่างที่เด็กชายล่อลวงเด็กหญิงเข้าไปในป่า ก่อนที่จะลงมือสังหารเธอ

กงให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า หลังจากเกิดคดีเขาถึงรู้ว่าเด็กชายวัย 13 ปีรายนี้มีประวัติว่าเป็นคนเกลียดผู้หญิง เนื่องจากเขามักจะโดนแม่ของเขาด่าทอและทุบตี รวมถึงโดนเพื่อนที่โรงเรียนกลั่นแกล้ง นอกจากนี้เขายังได้วางแผนที่จะฆ่าแม่ตัวเอง รวมถึงเพื่อนร่วมชั้นที่เป็นนักเรียนหญิงและมีผลการเรียนดีเด่นเอาไว้แล้ว แต่เขาเลือกที่จะลงมือกับลูกสาวของกงเป็นรายแรก

กงเล่าว่าเขาถึงกับเป็นลมตอนที่รู้ข่าวการเสียชีวิตของลูกสาว ขณะที่ครอบครัวของเขาพากันห้ามไม่ให้เขาไปดูสภาพศพของเด็กหญิงเพราะกลัวจะจำภาพอันโหดร้ายติดตา

ตอนนี้กงใช้เวลาตัดต้นไม้ในป่าเพื่อไล่คนให้ออกห่างจากบริเวณที่ลูกสาวของเขาเสียชีวิต เพราะเกรงว่าจะเป็นการรบกวนวิญญาณของเธอ แต่เดิมเขาเชื่อมั่นว่าคนที่ฆ่าลูกของเขาจะต้องรับโทษตามกระบวนการยุติธรรม แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอน

หากศาลฎีกาหรือศาลสูงสุดรับพิจารณาคดีฆาตกรรมลูกสาวของกงต่อไป ก็อาจเอาผิดเด็กชายฆาตกรได้ แม้ว่าเขาจะไม่มีทางได้รับโทษประหารชีวิตเพราะอายุของเขาในขณะก่อเหตุ อย่างมากที่สุดก็คือรับโทษจำคุกตลอดชีวิตและถูกส่งตัวไปยังสถานกักกันเยาวชน

แต่ถ้าศาลฎีกาไม่รับพิจารณา คดีนี้ก็จะถูกส่งกลับเข้าสู่ระบบของโครงการอบรมเพื่อปรับแก้พฤติกรรมตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการรับผิดของเด็กและเยาวชน

ในปี 2564 ประเทศจีนได้ลดอายุของผู้รับผิดในคดีอาชญากรรมจาก 14 ปีเป็น 12 ปี กระนั้น ผู้กระทำผิดรุ่นเยาว์ก็แทบจะไม่ต้องรับโทษหรือแม้แต่โดนส่งตัวไปยังสถานพินิจ

คดีของกงนั้นคล้ายกับคดีที่มีการพิจารณาเมื่อปีที่แล้ว โดยเป็นคดีที่เกิดขึ้นในมณฑลหูเป่ย์ เด็กชายวัย 12 ปีลงมือฆาตกรรมเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ด้วยการผลักเด็กหญิงลงไปในถังหมักปุ๋ยคอกซึ่งอยู่ห่างจากบ้านของเธอเพียง 300 หลา สุดท้าย ศาลยกฟ้องคดีดังกล่าวเพราะอายุของผู้ก่อเหตุ โดยส่งตัวเด็กชายไปยังศูนย์ปรับแก้พฤติกรรมเชิงจิตวิทยาแทน 

ที่มา : news.cqnews.net, nypost.com

เครดิตภาพ : Weibo/Beijing News