เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผวจ.ระนอง เป็นประธานในพิธีปฏิญาณตนและสวนสนามเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2567 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย และเป็นการแสดงความจงรักภักดีแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ โดยมีกองลูกเสือ เนตรนารี สำรอง สามัญ สามัญรุ่นใหญ่ ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ กว่า 1,000 นาย ร่วมประกอบพิธีฯ  โอกาสนี้ ผู้ว่าฯระนองได้มอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้สนับสนุนการจัดงาน และมอบเข็มเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ ให้แก่ลูกเสือและบุคลากรทางการลูกเสือผู้บำเพ็ญประโยชน์ ทำคุณงามความดี ช่วยเหลือสังคม

นายนริศ  กล่าวให้โอวาทแก่ผู้เข้าร่วมพิธีว่า กิจกรรมในครั้งนี้จะเสริมสร้างเยาวชนให้เป็นผู้มีระเบียบ มีวินัย รู้จักเสียสละ มีจิตอาสาเพื่อส่วนรวม มีความซื่อสัตย์ กล้าหาญ อดทน และมีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่สำคัญยิ่งในการที่จะพัฒนาคนให้มีคุณภาพ เพื่อพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง ทั้งทางด้านวัตถุและจิตใจ อันจะนำความสงบมาสู่สังคมและบ้านเมือง

ทั้งนี้ สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ได้กำหนดให้ วันที่ 1 ก.ค.ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย และแสดงความจงรักภักดีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ โดยให้จัดพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามของผู้บังคับบัญชาลูกเสือเนตรนารีผู้บำเพ็ญเพียรประโยชน์พร้อมกันทั่วประเทศ