เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 ก.ค. ที่ ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีสิ่งแวดล้อม หมายเลขดำ 63/2552 หมายเลขแดง 1083/2558 กรณีการรั่วไหลของสารแคดเมียม ในลุ่มน้ำแม่ตาว ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก

โดยศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้บริษัท ผาแดงอินดัสตี้ จำกัด จำเลยที่ 1 และบริษัท ตากไมนิ่ง จำกัด จำเลยที่ 2 ชดใช้ค่าเสียหายให้กับชาวบ้านจำนวน 319 ราย ตามคำพิพากษาศาลของศาลอุทธรณ์ เป็นเงินจำนวน 30 ล้านบาทเศษ และให้บริษัท ผาแดงฯ ดำเนินการแก้ไขฟื้นฟูสภาพสิ่งแวดล้อม รวมทั้งให้ติดตามตรวจสอบ และส่งแผนการฟื้นฟูให้ศาลทราบทุก 6 เดือน และให้ส่งคำพิพากษาศาลฎีกาให้ทุกหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องทราบ

หลังจากฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาแล้ว ต่อมา นายอรรถกร แสนอุ่น และตัวแทนกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าว ได้เดินทางมาขอบคุณสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ได้มอบหมายให้ว่าที่ร้อยตรี สมชาย อามีน ประธานอนุกรรมการสิ่งแวดล้อมฝ่ายคดีและปฏิบัติการ นายไพโรจน์ จำลองราษฎร์ รองประธานอนุกรรมการสิ่งแวดล้อมฝ่ายคดีสิ่งแวดล้อมและปฏิบัติการ และนายอุทัย ไสยสาลี หัวหน้าสำนักงานสภาทนายความให้การต้อนรับ.