สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า นางแนนซี เปโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และหนึ่งในสมาชิกระดับแกนนำของพรรคเดโมแครต กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยืนยันความสนับสนุนที่มีต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำสหรัฐเป็นสมัยที่สอง


ทั้งนี้ เปโลซีเรียกร้องชาวอเมริกัน พิจารณาผลงานของไบเดนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่ใช่จากการดีเบตเพียงครั้งเดียว ซึ่งคำกล่าวของเธอเป็นไปในทางเดียวกับสมาชิกแถวหน้าของพรรคเดโมแครตอีกหลายคน


อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐ จัดทำโดยสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส สองวันหลังการดีเบตนัดแรก ระหว่างไบเดน กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ ที่สำนักงานใหญ่ของซีเอ็นเอ็น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ปรากฏว่า เกือบ 3 ใน 4 ของกลุ่มตัวอย่างมองว่า ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน ควรถอนตัวออกจากการสู้ศึกเลือกตั้ง ในจำนวนนี้รวมถึง 46% ของกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งสนับสนุนพรรคเดโมแครต


ขณะที่บทบรรณาธิการออนไลน์ของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส เป็นสื่อใหญ่แห่งแรกของสหรัฐ ที่ระบุอย่างตรงไปตรงมาว่า “การทำเพื่อประชาชนครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด ซึ่งไบเดน วัย 81 ปี จะสามารถทำได้ตอนนี้ คือการไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งสมัยที่สอง”

ด้าน ดิ แอตแลนติก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสื่อใหญ่ของกลุ่มการเมืองฝ่ายเสรีนิยม เผยแพร่บทความ 6 ชิ้น มีเนื้อหาไปในทางเดียวกัน เรียกร้องไบเดนออกจากเส้นทางหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำสหรัฐเป็นสมัยที่สอง


นอกจากนี้ สื่อใหญ่อีกหลายแห่งของสหรัฐ รวมถึง เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล เผยแพร่บทความเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐวัย 81 ปี ถอนตัวเช่นกัน โดยนางเพกกี นูแนน หนึ่งในคอลัมนิสต์การเมืองของ เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ถึงขั้นเขียนในบทความว่า การที่พรรคเดโมแครตยังคงดันทุรังสนับสนุนไบเดนต่อไป “ถือเป็นการรังแกคนแก่”.

เครดิตภาพ : AFP