เมื่อวันที่ 1 ก.ค. “ทนายอั๋น” ภัทรพงศ์ ศุภักษร พร้อมอดีตผู้สมัคร สว. 3 คน เข้ายื่นหนังสือกับ กกต.บุรีรัมย์ ให้ตรวจสอบการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในช่วงที่ผ่านมา โดยระบุว่าการเลือกตั้งที่ จ.บุรีรัมย์ ไม่ใช่การเลือกตั้งที่ถูกต้อง

ทนายอั๋น กล่าวว่า กรณีมีตาสีตาสาบ้านเราได้เข้าไปเป็น สว. อันทรงเกียรตินั้น แต่ไม่ว่ากันเพราะระบบมันไม่เอื้อ ที่ตนจะติงคือเมื่อลองไปพิจารณามาตรา 107 เขียนไว้ชัดเจนว่า การเลือกตั้ง สว. ต้องการผลผลิตที่เป็นการเลือกตั้งที่สุจริตเที่ยงธรรม และต้องสรรหาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถให้หลากหลายแต่ละอาชีพไปนั่งในวุฒิสภา

แต่ จ.บุรีรัมย์ อย่างน้อยมี 2 คน ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสายงานในกลุ่มอาชีพดังกล่าวเลย ส่งผลให้ จ.บุรีรัมย์ ได้ สว. มากถึง 14 คน แม้จะมีการตัดสินคนขาดคุณสมบัติออกไป แต่คะแนนที่เลือกไปไม่ได้ตัดออกตาม ถามว่าทำไม กกต. ไม่เลื่อนการเลือกตั้งออกไปในการเลือกระดับอำเภอ ทั้งที่มีคนออกมาคัดค้านแล้ว

วันนี้จึงเอาหลักฐานมาร้องต่อ กกต. อีกครั้งว่า “มันไม่ตรงปก” การเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าไม่สุจริต จึงออกมาเคลื่อนไหวขอให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ เพราะมองมุมไหนก็ไม่สง่างาม เท่าที่สังเกตส่วนมากเป็น อสม.เรียนจบชั้น ป.4 มาสมัครกันเป็นจำนวนมาก จังหวัดอื่นไม่เป็น

ขณะที่นายณัฏฐชัย สวัสดิ์ดี อดีตผู้สมัคร กลุ่ม 18 สื่อสารมวลชน และวรรณกรรม บอกว่าสิ่งที่พวกตนประหลาดใจคือมัคนายก, หมอพราหมณ์ รวมถึงช่างภาพอิสระทั่วไป มาลงสมัครสายสื่อสารมวลชนได้