แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ เปิดเผยว่า ได้เปิดวีดีโอของทีมสิงโตคำรามรุ่นพี่ตอนคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1966 ในบ้านตัวเอง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และกระตุ้นลูกทีมให้ฮึกเฮิมก่อนลงสนามในเกมยูโร 2024 รอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่อังกฤษ ต่อเวลาเฉือนชนะ สโลวาเกีย 2-1 หลังจากที่ไล่ตามตีเสมอในเวลา 1-1

“เราเปิดเทปเกมบอลโลก 1966 ให้นักเตจะดู เพื่อให้รู้ว่า เจฟฟ์ เฮิร์สต์ ซึ่งทำแฮตทริกในรอบชิงชนะเลิศ พาทีมชนะ เยอรมันตะวันตก 4-2 นั้น ไม่ได้ลงเล่นเลยจนถึงรอบ 8 ทีม และมันยากแค่ไหนกับสิ่งที่พวกเขาเจอ ทำให้นักเตะลงสนามด้วยความกระหาย และพร้อมลุยเต็มที่”

นายใหญ่สิงโตคำราม ยืนยันด้วยว่า ไม่เคยมีความคิดแม้แต่เสี้ยววินาทีเดียวว่า “สิงโตคำราม” จะตกรอบยูโร 2024 แม้ลูกทีมจะตามหลังทีมชาติสโลวาเกียอยู่ทั้งเกม ก่อนจะมาได้ประตูตีเสมอในนาทีสุดท้ายจาก จูด เบลลิงแฮม กองกลางจากรีล มาดริด ทำให้เสมอในเวลา 1-1 ก่อนจะเฉือนชนะ 2-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ในเกมที่เกลเซนเคียร์เชน

เซาธ์เกต ซึ่งพาทีมเป็นรองแชมป์ยูโรครั้งที่แล้ว และจะต้องนำทีมพบกับ สวิตเซอร์แลนด์ ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ในวันที่ 6 ก.ค. นี้ เผยหลังเกมว่า “มันแปลดี แต่ผมไม่เคยมีความรู้สึกว่าทัวร์นาเมนต์ของเราจะจบลงในคืนนี้ แม้แต่จากลูกทุ่มไกลของ ไคล์ วอล์คเกอร์ มันก็ยังทำให้ผมมีหวัง มันอาจจะวุ่นวายบ้าง และมีบางช่วงที่เราดร็อปลงไป แต่ผมไม่เคยคิดว่าเราจะจบง่ายๆแบบนี้”.