ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 1 ก.ค. เวลา 11.00 น. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม พล.ต.ต.พรชัย ชลอเดช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย พ.ต.อ.อุกกฤษฎ์ ทรงชัยสงวน รอง ผบก. พ.ต.อ.พลาเดช เพ็ชรหว้าโง๊ะ รอง ผบก. พ.ต.อ.ธวัชชัย สัตยพัฒน์ รอง ผบก. พ.ต.อ.วีระเดช เลขะวรกุล รอง ผบก. พ.ต.อ.นพ นรชาญ รอง ผบก. ร่วมกันจัดเลี้ยงอาหารกลางวันให้กับข้าราชการตำรวจฝ่ายอำนวยการ และชุดสืบสวน ภ.จว.มหาสารคาม รวมกว่า 100 คน เพื่อลดรายจ่ายให้กับข้าราชการตำรวจ  และเป็นสวัสดิการให้กับเจ้าหน้าที่

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมหาสารคาม เดิมตั้งอยู่ที่ในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม กำลังพลสามารถหาอาหารการกินได้ง่าย แต่ปัจจุบันย้ายมาที่ทำการแห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนสายมหาสารคาม-บรบือ ห่างจากตัวเมืองมหาสารคาม ประมาณ 8 กิโลเมตร ประกอบกับบริเวณนี้ไม่ค่อยมีร้านอาหาร มีก็อยู่ไกล ทำให้ช่วงเวลากลางวัน  กำลังพลค่อนข้างที่จะลำบากในการที่จะออกไปรับประทานอาหารด้านนอก ไปกลับก็คิดเป็นระยะทางเกือบ 20 กิโลเมตร ทำให้กลับมาทำงานไม่ตรงเวลา เสียเวลาในการทำงาน ประกอบกับเป็นการลดค่าใช้จ่ายของเจ้าหน้าที่หรือกำลังพลไปด้วยปัจจุบัน ข้าวของก็แพงขึ้น

จึงอยากมีแนวคิดว่าอยากจัดให้มีโครงการอาหารกลางวัน เพื่อเป็นสวัสดิการให้กับกำลังพลที่ทำงานอยู่ที่นี่ จึงได้จัดเลี้ยงอาหารกลางวันให้กับกำลังพลในวันจันทร์ วันอังคาร และวันพฤหัสฯ ส่วนวันพุธ กับวันศุกร์ ทางกำลังพลก็จะจัดอาหารมารับประทานกันเอง เป็นพวกส้มตำ แจ่วต่างๆ ที่เป็นอาหารอีสาน

ซึ่งหากต้องขับรถจากที่ทำงานไปรับประทานอาหารไกลๆ นอกจากจะต้องเสียค่าข้าวแล้ว ก็ต้องเสียค่าน้ำมันเพิ่ม ซึ่งตำรวจฝ่ายอำนวยการที่นี่ก็เป็นตำรวจชั้นผู้น้อย รายได้อาจจะไม่มาก เราเลี้ยงอาหาร 1 มื้อ ก็สามารถช่วยประหยัดไปได้ มื้อหนึ่งก็สามารถลดค่าใช้จ่ายไปได้ ถึง 50-60 บาท   

โดยอาหารที่นำมาก็จะมาจากร้านอาหารที่มีคุณภาพ เช่น มีแกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย ต้มจืดมะระ ผัดกะเพราหมูสับ และไข่เจียว  สลับเปลี่ยนกันไป รวมถึงมีผลไม้ด้วย ก็จะจ้างผู้ประกอบการทำอาหารมาให้ เพื่อให้กำลังพลได้กินให้อิ่ม จะได้มีกำลังในการทำงาน  ส่วนข้าวสารก็ได้รับการสนับสนุนจากหัวหน้าสถานีใน สภ. ต่างๆ 25 สภ. หรือบาง สภ. ก็สนับสนุนมาเป็นเงินบ้างก็มี 

ผลตอบรับก็ถือว่าดี เพราะกำลังพลไม่ต้องขับรถออกไปรับประทานข้างนอก ทำให้ประหยัดเวลา และประหยัดค่าใช้จ่าย ที่สำคัญก็คือ  อาหารถูกปาก ซึ่งตนก็จะคอยถามลูกน้องตลอดว่า อาหารเป็นยังไง อร่อยไหม เพราะหากไม่อร่อย หรือคุณภาพไม่โอเค เราก็จะได้ไปแจ้งกับทางผู้ประกอบการให้ทราบ และปรับปรุง ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างดี เพราะช่วยให้ลูกน้องประหยัดเงิน ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้มากเลยทีเดียว

ร.ต.อ.พิสิษฐ์ สุวอ รอง สวป. ปฏิบัติราชการ ภ.จว.มหาสารคาม เปิดเผยว่า โครงการอาอาหารกลางวันดีมาก ตนเองเอาข้าวสวยแล้วมาตักเอากับข้าว ซึ่งทำให้ตนเองเองประหยัดค่าใช้จ่าย และไม่ต้องเสียเวลาออกไปซื้อกับข้าวข้างนอก