เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา สมาคมอุทยานแห่งชาติ นำโดยนายพสิษฐ์ เอี๋ยวพานิช นายกสมาคม ได้จัดคอนเสิร์ตการกุศล “เสก โลโซ เพื่อผู้พิทักษ์ป่าและคืนผืนป่า” ณ โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง รามอินทรา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารายได้สมทบทุนกองทุนคืนฟื้นฟูป่า ประชาร่วมใจ และกองทุนสวัสดิการเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ของสมาคมฯ และกองทุนสวัสดิการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

งานคอนเสิร์ตครั้งนี้มีผู้มาร่วมงานล้นหลามกว่าพันคน โดยได้รับเกียรติจากผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาร่วมงานหลายท่าน อาทิเช่น ดร.ชญานันท์ ภักดีจิตต์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นาย ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี นายนรินทร์ ประทวนชัย รองอธิบดี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ นายสุเมธ สายทอง รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ

นอกจากนี้ สมาคมยังได้รับเกียรติจาก นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และนายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ โดยการสนับสนุนงาน และนำของรักส่วน ตัวมาร่วมการประมูลด้วย ในส่วนภาคเอกชนและวงการธนาคาร ก็ได้ให้การสนับสนุนจากหลายองค์กร เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้ายี่ห้อ Hass บริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เป็นต้น

ภายในงาน นอกจากความสนุกสนานสุดมันส์จากศิลปินชื่อดัง “เสก โลโซ” และวง Luster แล้ว ยังมีการมอบรางวัล “กิตติวนาคุณ” สำหรับผู้มีคุณูปการต่อวงการป่าไม้ไทย ให้กับ “ผ่อง เล่งอี้” อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ อดีตวุฒิสมาชิก จ.กรุงเทพมหานคร ผู้ริเริ่มงานด้านอนุรักษ์สัตว์ป่าคนแรกของเมืองไทย และเป็นผู้ที่สร้างผืนไพรให้กับแผ่นดินรวมแล้วกว่า 67 ล้านไร่ หรือ ประมาณ 20.5 เปอร์เซ็นต์ ของเนื้อที่ประเทศไทย รวมถึงมอบเงินช่วยเหลือให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต และมอบรางวัลให้กับข้าราชการดีเด่นด้านต่างๆด้วย

นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ ประธานจัดงาน กล่าวว่า การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือและความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน ภาครัฐเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ สมาคมอุทยานแห่งชาติ ในฐานะองค์กรเอกชนจึงขอมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า ที่ทำงานอยู่ทั่วประเทศไทยกว่า 20,000 นาย

นายพสิษฐ์ เอี๋ยวพานิช นายกสมาคมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า เงินที่ได้จากการร่วมมือร่วมใจของทุกท่านในวันนี้ นอกจากจะนำไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแล้ว ยังนำไปใช้ในการคืนผืนป่าให้กับแผ่นดินไทยอีกด้วย โดยเบื้องต้นกำหนดพื้นที่เป้าหมายอยู่ที่จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งในปีที่ผ่านมาชาวบ้านเต็มใจมอบพื้นที่ป่าที่ครอบครองคืนแก่ราชการกว่า 400 ไร่ และยังมีผู้ที่แสดงเจตนามอบคืนอีกจำนวนมาก ซึ่งหากรัฐบาล ภาครัฐและเอกชน จะได้ร่วมมือสนับสนุนอย่างจริงจังแล้ว ป่าเขาหัวโล้น จะมีการฟื้นตัว เขียวสมบูรณ์อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

ทางด้าน ผ่อง เล่งอี้ อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ ได้กล่าวว่า การทำงานในยุคของตน เป็นการทำงานที่เต็มไปด้วยความยากลำบาก แต่ตนและเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม่เคยย่อท้อ จนสามารถสร้างผืนป่าอนุรักษ์ให้กับประเทศไทยจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบอุทยานแห่งชาติ วนอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า และ ซึ่งป่าอนุรักษ์ดังกล่าวเป็นการช่วยรักษาป่าไม้ให้เป็นสมบัติของแผ่นดิน และมรดกลูกหลานสืบต่อไป

คอนเสิร์ต “เสก โลโซ เพื่อผู้พิทักษ์ป่าและคืนผืนป่า” ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง จากความร่วมมือของคนที่มีหัวใจเดียวกัน นั่นคือหัวใจในการรักษา และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ โดยรายได้สุทธิจะนำไปสมทบทุนกองทุนตาม วัตถุประสงค์ที่ระบุไว้ต่อไป