สื่อเวียดนาม soha เปิดเผยสูตร “ซุป” ของศาสตราจารย์ชาวญี่ปุ่น โคอิจิโระ ฟูจิตะ ที่เสียชีวิตไปในวัย 82 ปี แต่ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ ท่านไม่เคยป่วยเลยเป็นเวลายาวนานถึง 27 ปี คือตั้งแต่อายุ 55 จนถึงอายุ 80 ปี แม้แต่หวัดหรือไข้ก็ไม่เคยเป็น โดยท่านทานซุปนี้ทุกวันเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ศาสตราจารย์เคยกล่าวเอาไว้ในรายการทีวีรายการหนึ่งว่า การปรับปรุงภูมิคุ้มกัน การรักษาลำไส้ให้แข็งแรง เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง การศึกษาพบว่าประมาณ 70% ของเซลล์ภูมิคุ้มกันอยู่ในลำไส้ของมนุษย์ ดังนั้น หากไม่ควบคุมอาหาร รับประทานแต่สิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพเป็นประจำเป็นเวลานาน ก็มีความเสี่ยงที่จะมีน้ำตาลส่วนเกิน น้ำหนักเกินจนเป็นโรคอ้วน ส่งผลให้เสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน และโรคหลอดเลือดหัวใจมากขึ้น

หลังจากค้นคว้าเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ และประยุกต์ใช้กับตัวเองหลายครั้ง ศาสตราจารย์โคอิจิโระ ก็ได้คิดค้นสูตร “ซุป” ที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และปกป้องสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ท่านมักจะทานซุปนี้เป็นอาหารเช้าทุกวัน รวมกับเครื่องเคียงที่อุดมด้วยโปรตีน และข้าวกล้อง

ส่วนผสมในซุปของศาสตราจารย์นั้น หาได้ง่ายมาก ได้แก่ กะหล่ำปลี, แครอท, เห็ดหอม, มะเขือเทศเชอรี่, ปีกไก่ และเครื่องปรุงรสพื้นฐาน

วิธีการปรุงซุปของคุณหมอโคอิจิโระ ฟูจิตะ มีดังต่อไปนี้

  • เตรียมส่วนผสม: ปีกไก่ 4 ชิ้น, กะหล่ำปลี 1/4 ชิ้น, แครอท 1/2 ชิ้น, เห็ดหอม 2 ชิ้น, มะเขือเทศเชอรี่ 6 ชิ้น, และเครื่องเทศ เช่น เกลือ พริกไทยดำ และน้ำส้มสายชู
  • หั่นกะหล่ำปลีเป็นชิ้นใหญ่เล็กน้อย หั่นครึ่งแครอทแล้วหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ เห็ดหอมหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ
  • ใส่ปีกไก่และมะเขือเทศลงในหม้อ เทน้ำให้ท่วมส่วนผสม จากนั้นนำไปต้มด้วยไฟปานกลางเป็นเวลา 20 นาที แล้วใส่ส่วนผสมที่เหลือลงในหม้อ เมื่อผักสุกแล้ว ให้โรยเกลือและพริกไทยดำตามชอบ สุดท้ายเติมน้ำส้มสายชูลงในซุป คนให้เข้ากัน จากนั้นปิดเตาแล้วรับประทานได้เลย

ที่มาและภาพ : soha