สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ว่าสภาแห่งชาติเวียดนามมีมติ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขยายระยะเวลาชำระหนี้มูลค่า 4 ล้านล้านดอง (ราว 5,768.34 ล้านบาท) ให้แก่เวียดนาม แอร์ไลน์ส ออกไปจนถึงเดือน ก.ค. 2570 เพื่อเพิ่มเวลาให้กับสายการบินแห่งชาติ ในการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ และที่ประชุมให้ความเห็นด้วยว่า หากไม่มีการต่อเวลาชำระหนี้มูลค่ามหาศาลดังกล่าว เวียดนาม แอร์ไลน์ส อยู่บนความเสี่ยงระดับสูง ที่จะล้มละลาย


ทั้งนี้ สถาบันการเงินหลายแห่งในเวียดนาม ร่วมกันอนุมัติเงินกู้จำนวนดังกล่าว ให้แก่เวียดนาม แอร์ไลน์ส ซึ่งเผชิญกับภาวะขาดสภาพคล่องอย่างหนัก ไม่ต่างจากสายการบินทุกแห่งบนโลก ในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 หลังจากนั้น หนี้ทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการรีไฟแนนซ์ โดยธนาคารกลางเวียดนาม เหลือดอกเบี้ย 0% เมื่อปี 2564


ขณะที่เวียดนาม แอร์ไลน์ส เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่าสายการบินจะให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างสินทรัพย์ เงินทุน และพอร์ตการลงทุน ควบคู่ไปกับการปรับโครงสร้างองค์กร และการปฏิรูปบรรษัทภิบาล


อนึ่ง เวียดนาม แอร์ไลน์ส คาดการณ์การประกอบการในปีนี้ ว่าผลกำไรหลังหักภาษีจะอยู่ที่ 4.2 ล้านล้านดอง (ราว 6,062.17 ล้านบาท) หลังเคยขาดทุนสุทธิถึง 10.4 ล้านล้านดอง (ราว 15,011 ล้านบาท) เมื่อปี 2565.

เครดิตภาพ : AFP