สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ว่า แก๊งที่รู้จักกันในชื่อ “ฆาตกรบ้าคลั่งแห่งบราบันต์” (Mad Killers of Brabant) ก่อเหตุฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยมระหว่างปี 2525-2528 โดยสังหารผู้คนไป 28 ราย รวมถึงเด็ก ในการปล้นซูเปอร์มาร์เกตหลายครั้ง

คดีดังกล่าวถูกเรียกว่าเป็น คดีฆาตกรรมลึกลับครั้งใหญ่ที่สุดของเบลเยียม ในรอบ 100 ปี เนื่องจากตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่มีใครถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีนี้ แม้มีการสอบสวนทับซ้อนหลายครั้ง, การค้นหารอยนิ้วมือและดีเอ็นเอนับไม่ถ้วน, การขุดศพหลายสิบครั้ง และการจับกุมที่นำไปสู่การตั้งข้อหา

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อัยการเบลเยียมเรียกรวมครอบครัวของเหยื่อทุกราย เพื่อแจ้งให้พวกเขาทราบว่า คดีปริศนานี้จะถูกปิดอย่างเป็นทางการ โดยนางแอน ฟรานเซน หัวหน้าสำนักงานอัยการกลางของเบลเยียม ซึ่งรับช่วงการสอบสวนในหลายส่วน เมื่อ 6 ปีที่แล้ว กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า พวกเขาดำเนินการสืบสวนทุกวิถีทางแล้ว แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถไขความจริงของคดีนี้ให้กระจ่างได้

อนึ่ง มีการเสนอทฤษฎีต่าง ๆ เพื่ออธิบายเกี่ยวกับผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งทฤษฎีหนึ่งที่ได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง คือ มันเป็นความพยายามที่จะทำลายเสถียรภาพของเบลเยียม ด้วยเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายชุดปัจจุบัน หรือชุดก่อนหน้า ที่มีความใกล้ชิดกับฝ่ายขวาจัด

อย่างไรก็ตาม ทนายความคนหนึ่งระบุว่า การปกปิดข้อมูลเป็นสาเหตุที่ทำให้คดีดังกล่าวไม่สามารถคลี่คลายได้ พร้อมกับกล่าวหาเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายที่ทุจริต ซึ่งบ่อนทำลายการสอบสวน เพื่อปกป้องผู้กระทำผิด.

เครดิตภาพ : AFP