เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ร.ต.ท.ธนพล สุมงคล รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมือง จ.สระบุรี รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุว่า มีเหตุเพลิงไหม้ขึ้นภายในตลาดสุขุมาลย์ (ตลาดใน) เขตเทศบาลเมืองสระบุรี จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบก่อนประสานรถดับเพลิงและรถกระเช้าเทศบาลเมืองสระบุรี 10 คัน เข้าให้ความช่วยเหลือ

เบื้องต้นพบว่าที่เกิดเหตุอยู่บริเวณชั้นบนของตึกแถวชั้น 3 โดยชั้นล่างเป็นร้านขายเครื่องสุขภัณฑ์ เปลวไฟได้ลามเข้าไปยังห้องติดกัน ทางเจ้าหน้าที่ได้กันไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณใกล้ตัวอาคาร เนื่องจากมีเศษวัสดุร่วงหล่นลงมาตลอดเกรงว่าจะเกิดอันตราย ใช้เวลาฉีดน้ำดับไฟนานกว่า 45 นาที จึงควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัด

ทั้งนี้ นายบัญชา เชาวรินทร์ ผวจ.สระบุรี ซึ่งเดินทางมาบัญชาการดับเพลิงด้วยตนเองกล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว ซึ่งจากการใช้อุปกรณ์วัดค่าความร้อนในจุดเกิดเหตุอยู่ในจุดปลอดภัย แต่ยังคงห้ามผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าใกล้เพราะเกรงอันตรายจากอาคารที่เก่าแก่หลายสิบปี อาจทรุดตัวลงมาได้ อย่างไรก็ตามคงต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้งหนึ่งว่า เหตุเกิดจากอะไร เบื้องต้นพบตึกได้รับความเสียหาย 3 คูหา แต่ไม่มีผู้ใดได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บแต่อย่างใด

ส่วน นายสหพัฒน์ จันทร์แก้ว หรือ เอ๋ อายุ 48 ปี พ่อค้าขายทุเรียน พยานที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุเล่าให้ว่า ขณะตนกำลังนั่งขายทุเรียนอยู่นั้น พบเห็นกลุ่มควันหนาทึบลอยขึ้นเหนือบริเวณชั้น 3 ของร้านขายเครื่องสุขภัณฑ์ ซึ่งร้านดังกล่าปิดเพราะหยุดวันอาทิตย์ ซึ่งในร้านไม่มีใครอยู่ จึงรีบตะโกนบอกให้เพื่อน ๆ พ่อค้าแม่ค้ารีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยดับเพลิงดังกล่าว.