สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ว่าสำนักงานตำรวจและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอินโดนีเซีย ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ การส่งกำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ จู่โจมตรวจค้นวิลลาหรูแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่เขตตาบานัน บนเกาะบาหลี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา พบว่ามีการใช้เป็นฐานของขบวนการก่ออาชญากรรมไซเบอร์ เพื่อการหลอกลวงผ่านระบบออนไลน์ หรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยึดของกลางจำนวนมาก มีทั้งคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือหลายร้อยเครื่อง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อีกหลายรายการ พร้อมทั้งจับกุมผู้ต้องสงสัย 103 คน เป็นชาย 91 คน และหญิง 12 คน ทั้งหมดเป็นชาวไต้หวัน ซึ่งละเมิดใบอนุญาตเข้าเมือง และปฏิบัติการหลอกลวงทางออนไลน์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวมาเลเซีย


แม้พนักงานสอบสวนของอินโดนีเซียไม่สามารถตั้งข้อหาใดกับกลุ่มคนร้ายได้ เนื่องจากเป็นอาชญากรรมที่เกิดขึ้นนอกเขตอำนาจศาล แต่ยืนยันว่า จะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานของมาเลเซีย ขณะที่ตอนนี้ เจ้าหน้าที่นำตัวกลุ่มชาวไต้หวันทั้งหมดไปคุมขังไว้ที่ศูนย์กักกัน ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


ปัจจุบัน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคซึ่งกลายเป็นฐานของขบวนการหลอกลวงทางออนไลน์ ที่สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) และรัฐบาลหลายประเทศแสดงความกังวล พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการยกระดับปราบปราม

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2561 เจ้าหน้าที่บาหลีจับกุมชาวจีน 103 คน และชาวอินโดนีเซีย 11 คน ร่วมกันเป็นขบวนการหลอกลวงเหยื่อทางออนไลน์ และอินโดนีเซียเนรเทศชาวจีน 153 คน ซึ่งเป็นสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กลับประเทศเมื่อปีที่แล้ว หลังทลายเครือข่ายังกล่าวซึ่งเข้ามาตั้งฐานในประเทศ เมื่อปี 2559 และหลอกลวงประชาชนจนสร้างความเสียหายไปแล้วมากกว่า 6 ล้านล้านรูเปียห์ ( ราว 13,428.47 ล้านบาท ).

เครดิตภาพ : AFP