ตามกฎหมายของญี่ปุ่น ผู้ลงสมัครผู้ว่าการกรุงโตเกียวทุกคน จะได้เสนอนโยบายของตัวเองออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ NHK อย่างเท่าเทียมกัน และมีการรีรันด้วย ไม่ว่าจะพรรคใหญ่พรรคเล็ก หรือผู้สมัครอิสระ ด้วยเงื่อนไขนี้ ทำให้การเสนอนโยบายผ่านทางทีวีของผู้สมัครบางคนมันเกินลิมิตไปไกลมากจริง ๆ ซึ่งทาง NHK ไม่มีสิทธิทำการเซ็นเซอร์ด้วย เพราะตามกฎหมาย ประชาชนญี่ปุ่นมีสิทธิจะได้ดูผู้สมัครทุกคนเท่าเทียมกัน และนี่คือเหตุผลว่า ทำไมมีผู้สมัครแปลกประหลาดจำนวนมาก ที่ยอมจ่ายเงินเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะมันหมายความว่า พวกเขาจะได้ออกทีวีทางช่อง NHK เป็นเวลาหลายนาที

และในปี 2024 ซึ่งการเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงโตเกียว จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ มีผู้สมัครจำนวนมากถึง 56 คน (แต่มีเพียง 2-3 คนเท่านั้นที่จริงจัง) โดยมีผู้สมัครที่แต่งตัวเป็นโจ๊กเกอร์และหัวเราะตลอดเวลาขณะออกอากาศ มีคนที่แต่งคอสเพลย์เป็น ยูริโกะ โคอิเกะ (ผู้ว่าการกรุงโตเกียว วัย 71 ปี ที่ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการกรุงโตเกียวเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน) ด้วย

และหนึ่งในความบันเทิงสำหรับการชมการประกาศนโยบายของผู้หาเสียงก็คือ การเฝ้าดูล่ามภาษามือที่อยู่ด้านหลัง พยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ด้วยการเลียนแบบความแปลกประหลาดจากผู้สมัครต่าง ๆ โดยที่ต้องยังคงรักษาสีหน้าให้นิ่งเอาไว้ให้ได้

สำหรับผู้สมัครที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้คนมากที่สุดในปีนี้ ได้แก่ ไอริ ยูชิโนะ ซึ่งตัดสินใจเปลื้องผ้าถอดเสื้อเชิ้ตออก จนเห็นเกาะอกสีเนื้อด้านใน ระหว่างการประกาศนโยบายหาเสียง ออกทีวีช่องดัง NHK โชคยังดีที่หน้าอกของเธอถูกป้ายชื่อของเธอบังเอาไว้พอดี ทำให้มันไม่ได้ดูโป๊จนเกินไป

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีผู้สมัครเปลื้องผ้าออกอากาศ ก่อนหน้านี้ในปี 2020 ผู้สมัคร เทรุกิ โกโตะ เคยถอดเสื้อกับกางเกงออกจนเหลือแต่ผ้าเตี่ยว จากนั้นขึ้นมานั่งบนโต๊ะระหว่างการประกาศนโยบายออกทีวี.

ที่มาและภาพ : tokyokinky