เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นายคชาธาร พลรงค์ ผอ.การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จ.กระบี่ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร ศูนย์ควบคุมยางสุราษฎร์ธานี กองการยาง กรมวิชาการเกษตร เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกระบี่ พร้อมคณะลงพื้นที่เข้าตรวจสอบโรงงานแห่งหนึ่งใน อ.คลองท่อม จ.กระบี่ พบยางแผ่นดิบประมาณ 245,421 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 18 ล้านบาท มัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยมจตุรัส ลายดอกไม่ชัดเจน ซึ่งลายดอกแตกต่างจากยางแผ่นดิบในประเทศไทย จึงอายัดไว้ตรวจสอบ

จากนั้นนำหลักฐานที่พบเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกระบี่ เพื่อแจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ระบุว่า ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดกระบี่ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมยางตามพระราชบัญญัติควบคุมยาง พ.ศ. 2542 ได้เข้าทำการตรวจสอบบัญชีการซื้อขายบัญชีการจำหน่ายยาง และปริมาณคงเหลือ ตามมาตรา 23 ของโรงงานดังกล่าว ใน อ.คลองทอม จ.กระบี่ ซึ่งมีเหตุอันควรสงสัย

เนื่องจากพบว่า ลักษณะของยางเป็นมัดรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ลายดอกไม่ชัดเจน แตกต่างจากมัดยางในประเทศไทย มีลักษณะเป็นแผ่นยางเปลือย ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า อาจเป็นยางที่มีการนำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย มาตรา 26 จึงลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นหลักฐาน และหลังจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการทดสอบรับรองยางภาคใต้ ฝ่ายอุตสาหกรรมยาง จะเข้าเก็บตัวอย่างยางแผ่นดิบดังกล่าว เพื่อทดสอบคุณสมบัติยางทางฟิสิกส์และเคมี และตรวจสอบแหล่งที่มาของยางต่อไป