เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 67 นายกษิดิศ อาชวคุณ สว. ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่นายกล้านรงค์ จันทิก สว. ในฐานประธาน กมธ.กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา ยื่นหนังสือถึงประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบการเลือก สว. เพราะมีเหตุอันควรสงสัย กระบวนการเลือกไม่เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม ว่า การยื่นเรื่องดังกล่าวเป็นมติของ กมธ. อยากให้ กกต. ตรวจสอบกระบวนการเลือก สว. ครั้งนี้ ที่มีข้อพิรุธ ข้อน่าสงสัยชัดเจนมากมาย ทั้งปัญหาคุณสมบัติผู้สมัคร การฮั้วลงคะแนน หรือการที่ผู้สมัครไม่ลงคะแนนให้ตัวเอง ได้ 0 คะแนนจำนวนมาก อยากเป็น สว. แต่ไม่ลงคะแนนเลือกตัวเอง หลังจากยื่นหนังสือไป ทางรองเลขาธิการ กกต. ติดต่อมายังตน บอกพร้อมจะตรวจสอบข้อสงสัยตามที่ กมธ. ร้องเรียนไป

นายกษิดิศ กล่าวว่า ที่ผ่านมาก่อนการรับสมัคร สว. ทาง กมธ. ลงพื้นที่หลายแห่ง ก็พบข้อน่าสงสัย การเตรียมการที่ส่อให้เห็นถึงความไม่โปร่งใสหลายอย่าง ตามที่สื่อนำเสนอไป จึงทำหนังสือแจ้งเตือนให้ กกต. ทราบ ก่อนที่จะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือก สว. แต่ กกต. ไม่ทำอะไร กระทั่งการเลือก สว. เสร็จ ก็พบว่ามีการใช้วิธีการที่น่าสงสัยตามที่ กมธ. เตือนไปแล้วจริงๆ สิ่งที่เตือนไปเพราะไม่อยากให้พรรคการเมืองมาครอบงำ สว. โดยกระบวนการไม่ถูกต้อง

นายกษิดิศ กล่าวว่า แต่ถ้าจะให้ กมธ. ตรวจสอบทำอะไรมากกว่านี้ ก็จะถูกครหาว่าอยากอยู่ยาว ทั้งที่พวกตนเก็บของกันหมดแล้ว ไม่อยากให้ กกต. ยึดกรอบเวลามาเป็นเงื่อนไขในการประกาศรับรองการเลือก สว. ให้ทันในวันที่ 3 ก.ค. นี้ เพราะการเลือก สว. มีหลักฐานชัดเจน มีการกระทำผิดตั้งแต่ต้นทางในระดับอำเภอ จังหวัด มีผู้สมัครมาร้องเรียนมากมาย กมธ. ก็ได้รับข้อมูลร้องเรียนมามาก แต่ กกต. ไม่ตรวจสอบ ยิ่ง กกต. รีบประกาศรับรอง จะยิ่งเสียหายเพิ่มมากขึ้น หลายกรณีมีพยานหลักฐานชัดเจนเอาผิดได้ ควรรีบดำเนินการเอาผิด ไม่ใช่รีบประกาศให้ทันตามกรอบเวลา ไม่ควรทำงานด้อยประสิทธิภาพแล้วเกิดปัญหา.