สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ว่ากองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าได้ปฏิบัติการทางทหารทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ ที่เขตชูไจยา ใกล้กับเมืองกาซาซิตี ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา “มีเป้าหมายเพื่อตัดวงจรของกลุ่มก่อการร้าย และโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง” ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่สามารถสังหารผู้ก่อการร้าย “ได้หลายสิบราย”


ขณะที่กองพลน้อยอัล-กอสซัม ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ยืนยันว่า ทหารอิสราเอลเข้ามาปฏิบัติการในพื้นที่ตามวันและเวลาดังกล่าวจริง และนักรบของอัล-กอสซัม สามารถสังหารทหารอิสราเอลได้เช่นกัน และมีทหารอิสราเอลได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย แต่ปฏิเสธระบุจำนวนอย่างชัดเจน

ประชาชนอพยพออกจากเมืองข่าน ยูนิส ในพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา


การที่อิสราเอลปฏิบัติการทางทหารครั้งใหม่ ในภาคเหนือของฉนวนกาซา ยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลให้กับหลายฝ่าย ว่าสงครามที่ยืดเยื้อมานานกว่า 9 เดือน และบานปลายเป็นการสู้รบระดับภูมิภาคหรือไม่ เนื่องจากในเวลาเดียวกัน กองทัพอิสราเอลปะทะข้ามพรมแดนทางเหนือแทบทุกวัน กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ทางตอนใต้ของเลบานอน


นอกจากนี้ สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซายังคงเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง จากการที่รายงานประเมินฉบับล่าสุดของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ระบุว่า ประชาชนเกือบ 1 ล้านคนในพื้นที่ กำลังเผชิญกับ “ภาวะความหิวโหยขั้นหายนะ”.

เครดิตภาพ : AFP