ปีนี้จีนวางแผนจะติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มอีก 3,000 เครื่อง บนทางหลวงทั่วประเทศ Li Chao โฆษกคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติแถลงว่า จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จีนมีเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า 9.92 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 56% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทำให้จีนเป็นประเทศมีการติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดและครอบคลุมที่สุดในโลก  

จีนยังคงเดินหน้าพัฒนาประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อรองรับการใช้รถยนต์พลังงานใหม่ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

Li Chao กล่าวด้วยว่า จีนมีแผนพัฒนาระบบการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางระหว่างเมือง โดยปีนี้จะเพิ่มเครื่องชาร์จรถยนต์อัจฉริยะ 3,000 เครื่อง และที่จอดรถยนต์ไฟฟ้า 5,000 คัน และติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าตามชุมชนต่างๆ ขยายโครงข่ายการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้ครอบคลุมพื้นที่ชนบท และพัฒนาเมืองต้นแบบในพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากนี้ จีนจะพัฒนาแพลตฟอร์มระดับชาติเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ ปรับปรุงระบบการค้นหาสถานีชาร์จบนทางหลวง และพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อเชื่อมต่อยานยนต์ไฟฟ้ากับระบบชาร์จที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เครดิต China Media Group (CMG)