ค่ายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จีนทำการตลาดรถยนต์รุ่นใหม่ในนอร์เวย์ เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดที่กําลังเติบโตขึ้น จากที่นอร์เวย์ตั้งเป้าว่า จะเป็นประเทศแรกในโลกที่หยุดขายรถยนต์สันดาปภายในปีหน้า

ปี 2023 ค่ายรถยนต์จีนมียอดขายรถยนต์ในนอร์เวย์คิดเป็น 15% ของรถยนต์ที่ขายทั้งหมด Tore Fjellheim ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ RSA BIL Oslo ตัวแทนจําหน่ายในกรุงออสโล นอร์เวย์ กล่าวว่า ยอดขายรถ MG Maxus และ BYD ในนอร์เวย์ไปได้ดี และตอนนี้ยอดขายรถ JAC ก็เติบโตต่อเนื่อง ตลาดรถอีวีจีนในนอร์เวย์ไปได้สวย 

ในนอร์เวย์ รถยนต์ไฟฟ้ามีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 90% ของรถยนต์ทั้งหมด โดยนอร์เวย์ตั้งเป้าว่า จะมียอดขายรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ 100% ภายในปีหน้า Sture Portvik ผู้จัดการ electro-mobility เมืองออสโล กล่าวว่า นอร์เวย์เกือบจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดย 10% สุดท้ายคือ ผู้ซื้อที่ส่วนใหญ่ยังเลือกใช้รถ plug-in hybrid เพราะต้องใช้รถในระยะทางไกล เช่น บนพื้นที่เขาสูง ที่ระบบยานยนต์ไฟฟ้ายังไม่ครอบคลุม 

การจะทำให้นอร์เวย์มีรถยนต์ไฟฟ้า 100% จึงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ แต่ถึงอย่างไร นอร์เวย์ยังเป็นผู้นำของโลกในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เช่น สวีเดน เนเธอร์แลนด์ และจีน

เครดิต China Media Group (CMG)