เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมนำทีมคณะรัฐมนตรี สวมใส่ผ้าไหมพื้นเรียบสีทองและผ้าไหมมัดหมี่หางกระรอกประยุกต์สีทอง ร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 4/2567 ครม.สัญจร ณ จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 1-2 ก.ค. นี้ 

นางรัดเกล้า กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมา มีนโยบายในการพัฒนาและส่งเสริมให้ใช้ผ้าลายเอกลักษณ์ประจำจังหวัดนครราชสีมา จึงได้จัดประชุมระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อค้นหาภูมิปัญญาผ้าทอพื้นถิ่นของจังหวัดนครราชสีมา ที่สามารถสื่อถึงเอกลักษณ์ของจังหวัด จนมีมติให้ “ผ้าหางกระรอก” เป็นผ้าเอกลักษณ์ประจำจังหวัดนครราชสีมา โดยผ้าไหมพื้นเรียบสีทองและผ้าไหมมัดหมี่หางกระรอกประยุกต์สีทอง ทอโดยอำเภอปักธงชัย สำหรับให้ ครม. สวมใส่ ส่วนผ้าไหมมัดหมี่หางกระรอกสีชมพูกะปิ สำหรับผู้เข้าร่วมประชุม ครม. สวมใส่ ทอโดยกลุ่มทอผ้าไหมบ้านแฝกโนนสาราญ อำเภอสีดา 

นางรัดเกล้า กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในเย็นวันที่ 1 ก.ค. 2567 ช่วงงานเลี้ยงรับรอง นายกรัฐมนตรีและ ครม. จะร่วมสวมใส่เสื้อแขนสั้นลำลองลายโคราชโมโนแกรม (KORAT Monogram) ที่ถือเป็น 1 ในซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัด ซึ่งลวดลายโคราชโมโนแกรมนี้ สื่อถึงจังหวัดนครราชสีมา โดยมีรูปแมวโคราช (Korat Cat) สัตว์ประจำจังหวัดนครราชสีมา รูปส่วนด้านบนของแปลนผังพื้นอนุสาวรีย์ย่าโม หันทางทิศตะวันตก ผัดหมี่โคราช ปราสาทหินพิมาย ประตูชุมพล และดอกสาธร ดอกไม้ประจำจังหวัด ประกอบรวมกันเป็นคำว่า โคราช ในภาษาอังกฤษ ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถเข้าไปชมลวดลาย KORAT Monogram ได้ทางเพจเฟซบุ๊ก KORAT Monogram ได้ที่นี่ https://www.facebook.com/koratmonogram