สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวบนเวทีปราศรัยที่เมืองราลี ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐแบตเทิลกราวด์ หรือ สวิงสเตต ของการเลือกตั้งสหรัฐ “ไม่ปฏิเสธ” ว่าเขาไม่ใช่คนหนุ่ม ไม่ได้เดินเหินสะดวก ไม่คล่องแคล่ว และไม่ได้ดีเบตเก่งอย่างที่เคยไป อย่างไรก็ตาม ไบเดนยืนยันว่า “รู้ดีว่าการทำงานให้มีประสิทธิภาพต้องเป็นอย่างไร”


ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐกล่าวถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี ว่าอีกฝ่าย “เป็นภัยคุกคามต่อเสรีภาพ ประชาธิปไตย และความมั่นคงของชาติ”

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ขึ้นเวทีปราศรัย ที่เมืองชีซาพีค ในรัฐเวอร์จิเนีย


ทั้งนี้ ไบเดนและทรัมป์ ขึ้นเวทีประชันวิสัยทัศน์ในรายการถ่ายทอดสด ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการดีเบตนัดแรกของทั้งคู่ ก่อนถึงวันลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. นี้ ซึ่งผลสำรวจความคิดเห็นจากซีเอ็นเอ็น และสำนักโพลทุกแห่งเป็นไปในทางเดียวกัน ว่าอดีตผู้นำสหรัฐทำผลงานบนเวทีได้ดีกว่าผู้นำคนปัจจุบัน “มากอย่างเห็นได้ชัด” และหลายฝ่ายมองอายุ รวมถึงสุขภาพร่างกายของไบเดน “กำลังเป็นอุปสรรค”


“เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังสือพิมพ์ใหญ่ของสหรัฐ เผยแพร่แถลงการณ์ของบอร์ดบริหาร ซึ่งเป็นคนละส่วนกับกองบรรณาธิการ เรียกร้องพรรคเดโมแครตเปลี่ยนตัวผู้สมัครของพรรค

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ วัย 78 ปี กล่าวว่า ไม่เชื่อว่า ไบเดนจะถอนตัว เนื่องจากจนถึงตอนนี้ ผู้นำสหรัฐวัย 81 ปี มีคะแนนนิยมระดับสูง ในหมู่ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ส่วนอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต ยอมรับว่า การดีเบตครั้งนี้ “เป็นคืนที่เลวร้าย” สำหรับไบเดน ซึ่งเคยทำหน้าที่รองประธานาธิบดี ในยุครัฐบาลโอบามา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES