ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีอยู่ว่า ธุรกิจ Startup หรือ SMEs ในทุกวันนี้ ถือเป็นตัวในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเลยก็ว่าได้ อย่างไรก็ตาม การเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจเหล่านี้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย หากแต่ต้องเผชิญกับความท้าทายตั้งแต่เริ่มต้นและระหว่างทางของธุรกิจ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือที่คุ้นหูกันในชื่อ “STeP” ได้เล็งเห็นความสำคัญในการเพิ่มโอกาสความสำเร็จให้แก่ผู้ประกอบการ จึงออกแบบโมเดลบ่มเพาะธุรกิจขึ้นเพื่อเป็นตัวช่วยแบ่งเบาความกังวลของผู้ประกอบการให้ก้าวข้ามผ่านข้ามหุบเหวแห่งความท้าทาย (Valley of Challenge) และยังสามารถเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ เพื่อเป็นกำลังสำคัญสู่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศจนเกิดเป็น “Basecamp24” โปรแกรมบ่มเพาะธุรกิจ หรือ Business Incubation Program ที่เปรียบเทียบการทำธุรกิจเหมือนการเดินขึ้นภูเขา ซึ่งมีทั้งความเสี่ยงและความน่ากลัว แต่บนปลายทางก็มีความสวยงามรออยู่ โดยทำหน้าที่เป็นเสมือนพี่เลี้ยงคอยนำทางในทุกเส้นทางการเติบโตตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสูงสุดอย่างรวดเร็ว

โดยปัจจุบัน Basecamp24 ผลักดันให้มีการจัดตั้ง Startups ได้แล้วถึง 378 ราย รวม 177 โปรเจ็ค สามารถสร้างมูลค่าธุรกิจให้กับ Startup รวม 7,362 ล้านบาท ซึ่งก่อให้เกิดการจ้างงาน 5,462 คน และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจรวมกว่า 11,394 ล้านบาท ไม่เพียงเท่านั้น โมเดลโปรแกรมบ่มเพาะธุรกิจในรูปแบบนี้ ยังเปรียบเสมือนพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มนักศึกษา ให้มีโอกาสได้ลองผิดลองถูกและมีความกล้าในการสร้างธุรกิจจริง ด้วยเหตุนี้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) จึงได้นำโมเดลเดียวกันนี้ มาก่อตั้ง “builds” (CMU Startup& Entrepreneurial Platform) โปรแกรมปั้นสตาร์ทอัพจากนักศึกษาแบบครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย ด้วยการขับเคลื่อนนโยบายของมช. สู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการสร้างผู้ประกอบการ (Entrepreneurial University) ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้นำงานวิจัยหรือเทคโนโลยีภายในมหาวิทยาลัยมาสร้างเป็นธุรกิจที่ไม่ได้จำกัดการเติบโตเพียงแค่ในมหาวิทยาลัย โดยมี Basecamp24 เป็นกำลังสำคัญในการรับช่วงต่อโดยการ Spin-off ธุรกิจเพื่อเพิ่มโอกาสเข้าใกล้ถึงแหล่งทุน และยังสามารถรองรับการเติบโตของธุรกิจสู่การ ‘สเกลอัพ’ (Scaleup) หรือการขยายผลธุรกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์เพิ่มขีดสามารถเพื่อแข่งขันในตลาดที่สูงขึ้นได้อีกด้วย

“builds” ประสบความสำเร็จอย่างมากหลังจากเปิดตัว เมื่อกลางปี 2566 ที่ผ่านมา โดยมีกระแสตอบรับของนักศึกษา มช. เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันมีนักศึกษาเข้าร่วมโปรแกรมฯ จำนวนกว่า 970 คน และมีการจัดตั้งทีมสตาร์ทอัพแล้วกว่า 60 ทีม อีกหนึ่งความสำเร็จที่ถือเป็นตัวพิสูจน์ความสำเร็จของ “builds” คือการปั้นสตาร์ทอัพจากนักศึกษาที่การันตีด้วยการคว้ารางวัลระดับประเทศ อย่าง “Research to Market Thailand : R2M 2023” โครงการเส้นทางสู่นวัตวณิชย์ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งในทางเดียวกันยังถือเป็นการตอกย้ำการนำโมเดลบ่มเพาะธุรกิจจาก “Basecamp24” ไปใช้ได้จริง ภายใต้การดูแล โค้ชชิ่ง และให้คำแนะนำทุกอย่างก้าวการแข่งขันโดยทีมผู้เชี่ยวชาญของอุทยานวิทยาศาสตร์ฯ

โดย น้องๆ นักศึกษาทีม Wizmed มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้คว้าชัยในการแข่งขั้น R2M 2023 กับการนำเสนอผลงานวิจัย PASUK น้ำยาพรมร่างอาจารย์ใหญ่ ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากปัญหาของนักศึกษาสายการแพทย์ที่เรียนผ่าตัดอาจารย์ใหญ่ และได้รับผลกระทบจาการส่งกลิ่นเหม็นของสารเคมีอย่าง ฟอร์มาลีน (Formalin) เป็นต้น อีกทั้งมีความเกี่ยวข้องจากการสัมผัสสารเคมีโดยตรง ซึ่งน้องๆ นักศึกษาทีม Wizmed มช. ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความน่าสนใจของงานวิจัยตัวนี้ ว่า “พวกเราเห็นถึงความเป็นไปได้ครับ” เพื่อที่จะสามารถนำไปต่อยอดเป็นแผนธุรกิจต่อไป อย่างพวกเราซึ่งไม่ได้ทำงานวิจัยมาด้วยตัวเอง แต่ก็จะมีงานวิจัยที่น่าสนใจอยู่ ให้เราได้ค้นคว้าและศึกษางานวิจัยเหล่านั้นควบคู่ไปด้วยจนไปเจอกับผลงานวิจัย “PASUK น้ำยารักษาร่างอาจารย์ใหญ่” ของ ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) พญ.ผาสุก มหรรฆานุเคราะห์คณะแพทยศาสตร์ มช. เป็นงานที่ทีมเห็นพ้องต้องกันว่ามีความเป็นไปได้และสามารถนำมาพัฒนาจนกลายเป็นผู้ชนะรางวัลในที่สุด

และปิดท้ายด้วยรางวัลชมเชย ที่ทีมมช. ยังสามารถกวาดมาได้ในรายการการแข่งขัน R2M 2023 ครั้งนี้จากทีม ModernPlas มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้นำเสนอผลนวัตกรรม PlasOne ผลิตภัณฑ์พลาสมาเย็นเพื่อการฟื้นฟูเส้นผม ซึ่งจุดเด่นของนักศึกษาทีมนี้ คือการหยิบยกนำเทคโนโลยีพลาสมา พัฒนาเป็นเครื่องพลาสมาที่สามารถแก้ปัญหาผมร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงในการช่วยฟื้นฟูเส้นผม มีขนาดเล็กพกพาสะดวก โดยการนำเครื่องพลาสมาสัมผัสที่บริเวณศีรษะที่มีปัญหาผมร่วงอนุมูลของพลาสมาจะช่วยกระตุ้นให้เซลล์รากผมที่อ่อนแอหรือเจริญเติบโตช้า สามารถงอกใหม่และแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและออกซิเจนไปยังเซลล์รากผม รวมถึงกระตุ้นการสร้างเส้นเลือดฝอยใหม่และช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนซึ่งมีส่วนช่วยให้ผมกลับมางอกใหม่และแข็งแรง อีกด้วย

สิ่งเหล่านี้ล้วนการันตีถึงความสำเร็จของ Basecamp24 และ builds ได้อย่างเป็นรูปธรรม ในการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพและสร้างธุรกิจนวัตกรรมที่มีคุณค่าต่อสังคม จากการพิสูจน์และวางกลยุทธ์อย่างชาญฉลาดพร้อมจุดแข็งสำคัญ คือการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง ที่ไม่ใช่แค่การเรียนรู้ภาคทฤษฎีอย่างเดียว ผู้ประกอบการและนักศึกษายังจะได้รับประสบการณ์ตรงในการสร้างธุรกิจจากการลงมือทำจริงภายใต้การให้คำชี้แนะจากทีมผู้เชี่ยวชาญและมากไปกว่านั้น คือ เครือข่ายพาร์ทเนอร์ทั้งภาครัฐและเอกชนที่หลากหลาย ซึ่งจะมาร่วมให้คำปรึกษาและสนับสนุนในด้านต่างๆ เช่น การเข้าถึงแหล่งเงินทุน การเชื่อมโยงพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ หรือแม้แต่โอกาสในการนำผลิตภัณฑ์ออกสู่สายตาระดับโลกต่อไป

สำหรับเหล่านักฝันใหญ่ไฟแรงที่อยากเป็น Startup สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว Basecamp24 และ builds ได้ที่ Facebook Fanpage: Basecamp24 และ builds – CMU Startup & Entrepreneurial Program หรือเดินทางไปยังสถานที่จริงเพื่อพูดคุย รับคำปรึกษา และเข้าร่วมโครงการต่างๆ ได้โดยตรง ณ อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่) และ builds ชั้น 2 อาคารศูนย์สุขภาพ มช.แล้วเจอกันที่จุดสตาร์ท!