เพื่อนสนิทของ จามาล มูเซียล่า จอมทัพพรสวรรค์ บาเยิร์น มิวนิค เผย อดีตเด็กปั้นของเชลซี คิดจะลงเล่นให้ ทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ มาตลอดจนกระทั่งถูก โยอัคคิม เลิฟ อดีตเฮดโค้ชทีมเยอรมนี ใช้วิชาสาลิกาลิ้นทองกล่อมจนเปลี่ยนใจ และเลือกลงรับใช้ “อินทรีเหล็ก” แทน

แอนดรูว์ มาร์ติน เพื่อนสมัยเรียนของ มูเซียลา ซึ่งยังคงซี้กันจนกระทั่งทุกวันนี้ เหลาผ่าน เดอะ ซัน สื่อเมืองผู้ดีว่า มูเซียลา ตั้งใจมาตลอดว่า จะลงเล่นให้ อังกฤษ หลังเคยเล่นให้ทีมรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีของ “ทรี ไลออนส์” และ เยอรมนี มาแล้ว

ทว่าจุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นในปี 2019 เมื่อ มูเซียลา ที่เกิดในสตุตการ์ต แต่ย้ายมาอยู่ในอังกฤษตั้งแต่ 7 ขวบ ตัดสินใจย้ายจาก เชลซี ไปเล่นให้ บาเยิร์น และมีโอกาสได้พูดคุยกับ เลิฟ ที่ศูนย์ฝึกฟุตบอลของ “เสือใต้” จนกระทั่งเปลี่ยนใจเลือกลงเล่นให้ เยอรมนี ในที่สุด

มาร์ติน กล่าวว่า “มันเป็นอังกฤษมาตลอด ผมยังจำได้อย่างชัดเจนว่า เคยคุยเรื่องนี้กับเขา และพ่อของเขา (แดเนียล ริชาร์ด) ด้วย จามาล ลงเล่นให้ทั้ง 2 ประเทศในรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี และรายงานที่ถูกส่งกลับมาก็ระบุว่า เขาอยากเล่นให้ อังกฤษ”

“เขารู้สึกสบายใจกว่า เขาเล่นให้เชลซี และมีเด็กจากเชลซีอยู่ในทีมชาติอังกฤษหลายคน แต่น่าเศร้าสำหรับวงการฟุตบอลอังกฤษ จามาล ตัดสินใจไม่เซ็นสัญญากับ เชลซี ตอนอายุ 16 ปี และย้ายไป บาเยิร์น มิวนิค ผมรู้ว่า เรื่องนั้นเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง”

“ผมจำตอนที่ จามาล ไปพบกับ โยกี เลิฟ และผอ.ศูนย์ฝึกที่บาเยิร์นได้ พวกเขาวางเส้นทางเอาไว้อย่างชัดเจนว่า จามาล จะขึ้นไปเล่นในทีมชุดใหญ่ของบาเยิร์น และทีมชุดใหญ่ของเยอรมนีได้อย่างไร”

“ผมคิดว่า เมื่อคุณได้พบกับโค้ชทีมชาติชุดใหญ่ตอนอายุ 16-17 ปี คุณก็คงตัดสินใจได้แล้ว มันเป็นเรื่องน่าประทับใจที่พวกเขาเจียดเวลามาทำอะไรอย่างนั้น เขาอยากจะเล่นให้ อังกฤษ แต่การย้ายไปเยอรมนีทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปด้วยความช่วยเหลือของ เลิฟ และทีมงานของบาเยิร์น”.

ภาพ AFP