ที่ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อวันที่ 27-28 มิ.ย.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วยนายเสกสรร สุขแสง อธิบดีกรมบังคับคดี นางเพ็ญรวี มาแสง รองอธิบดีกรมบังคับคดี และคณะเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดี เข้าร่วมการประชุมว่าด้วยกฎหมายระหว่างประเทศ ครั้งที่ 12 โดยในช่วงแรกได้หารือกับนายดิมิทรี อริสตอฟ ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดี สหพันธรัฐรัสเซีย เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่สหพันธรัฐรัสเซียพัฒนาขึ้น เพื่อใช้ในการสนับสนุนงานบังคับคดี ซึ่งสำนักงานบังคับคดีสหพันธรัฐรัสเซียได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และนำชมการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาช่วยดำเนินงานในทุกขั้นตอนทั่วประเทศ

ตั้งแต่การตรวจสอบและติดตามสถานะของลูกหนี้ การตรวจสอบประเภทหนี้ การชำระหนี้และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ รวมถึงการให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชน ทั้งข้อมูลเกี่ยวกับคดี ตลอดจนขั้นตอน และกระบวนการบังคับคดี

จากนั้นได้เข้าร่วมการประชุมเปิดสำหรับรมว.ยุติธรรมนานาชาติ โดยรมว.ยุติธรรมจากประเทศต่าง ๆ ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการพัฒนากระบวนการยุติธรรม โดยในส่วนของประเทศไทย ได้กล่าวถึงความก้าวหน้าของประเทศไทยในการปฏิรูปเรือนจำ การลดจำนวนผู้ต้องขัง และการเตรียมความพร้อมกลับคืนสู่สังคม

ต่อมา พ.ต.อ.ทวี  และนายคอนสตันติน ชุยเชนโค รมว.ยุติธรรมแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ได้ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างกระทรวงยุติธรรมไทย-รัสเซีย ซึ่งมุ่งเน้นความร่วมมือใน 6 สาขาหลัก ได้แก่ (1) การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการจัดทำร่างกฎหมายและนโยบายทางกฎหมาย (2) การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการยกร่างกฎหมาย แนวปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมาย การแลกเปลี่ยนวรรณกรรมและเอกสารด้านกฎหมายที่มีการตีพิมพ์

(3) การแลกเปลี่ยนคณะผู้แทนเจ้าหน้าที่รัฐ (4) การแลกเปลี่ยนความช่วยเหลือทางวิชาการด้านการให้ความช่วยเหลือและบริการทางกฎหมาย (5) การจัดสัมมนา การบรรยาย กรณีศึกษา และกิจกรรมอื่นๆ เพื่อต่อยอดการศึกษา ยกระดับความเชี่ยวชาญ และฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงยุติธรรมของทั้งสองประเทศ และ (6) การให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาโครงการ และหลักสูตรกฎหมายระหว่างประเทศ รวมทั้งจัดเตรียมและดำเนินแผนการศึกษาแก่สถาบันการศึกษา

ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย พ.ต.อ.ทวีและคณะได้เยี่ยมชมและศึกษาดูงานสถาบันนิติวิทยาศาสตร์แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย เพื่อนำต้นแบบที่ดีมาปรับใช้กับไทยต่อไป