เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.67 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุงหลายสมัย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “ยินดีกับท่านส.ว.” โดยมีเนื้อหาดังนี้

ยินดีกับท่านส.ว. ทั้ง 200 คน ประชาชนเป็นอย่างไร ตัวแทนก็เป็นอย่างนั้น เราไม่สามารถสร้างตัวแทนที่ดีกว่าประชาชนได้ หลักการนี้มั่นคง และถาวรตลอดกาล

ผมให้กำลังใจท่านสว. ทั้ง 200 คน ท่านคือ “ภาพย่อ” ของประเทศไทย อย่าคิดว่า คนจบ ป.4 หรือ เกษตรกร จะเป็นตัวแทนที่ดีไม่ได้ อาจเป็นได้ดีกว่าคนจบปริญญาเอกก็ได้ เขาไม่ได้วัดกันที่ความรู้ แต่เขาวัดกันที่ “การใช้ดุลพินิจ” คอยดูกันต่อไป

เพียงแต่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 114 บัญญัติว่าสมาชิกวุฒิสภาย่อมเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย….แต่เมื่อผม “ไม่มีสิทธิเลือก“ ก็ไม่อาจพูดได้ว่าท่านคือ ตัวแทนของผม ท่านสว.เป็นเพียงตัวแทนของกลุ่มอาชีพเท่านั้น

เวลาท่านสว.ลุกขึ้นอภิปรายในสภา ผมอยากให้ท่านเริ่มต้นพูดว่ากระผม/ดิฉัน…..สมาชิกวุฒิสภา ตัวแทนกลุ่มอาชีพ… ก็น่าจะดี ผมอยู่ในกลุ่มกฎหมาย ก็เชียร์กลุ่มกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม ซึ่งผมรู้จักท่านสว.ในกลุ่มนี้เพียงคนเดียว คือ พล.ต.ท.วันไชย เอกพรพิชญ์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ท่านกำลังแบกศักดิ์ศรีและงานในหน้าที่ของคนในกระบวนการยุติธรรมอยู่ ซึ่งเท่าที่รู้จักกัน คิดว่าท่านทำได้ดี

#คิดถึงอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์