เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 28 มิ.ย. ที่ ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี มีชาวบ้านบ้านนานกเขียน หมู่ที่ 13 ต.ขามป้อม อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี ประมาณ 20 คน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี แต่ผู้ว่าราชการจังหวัด ติดราชการรอรับนายกรัฐมนตรีที่จะดินทางมาตรวจราชการ จึงมอบหมายให้นายสรรเสริญ ไชยโพธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานี และนายศุภณัฐ ทีปิวัฒน์ มารับเรื่องร้องทุกข์แทน โดยได้เชิญชาวบ้านทั้งหมดเข้าห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด

นางฉลาด ลักษิตานนท์ ตัวแทนชาวบ้าน เล่าว่า สืบเนื่องมาจากทางอำเภอเขมราฐ ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 13 บ้านนานกเขียน ต.ขามป้อม แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้สมัครรวม 2 คน คือ นายวิรัช นวลใส หมายเลข 1 และนางฉลาด ลักษิตานนท์ หมายเลข 2 ซึ่งผลการนับคะแนน หมายเลข 1ได้คะแนน 141 คะแนน หมายเลข 2ได้ 140 คะแนน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 385 คน และมีผู้มาใช้สิทธิจำนวน 299 คน มีบัตรเสีย จำนวน 16 ใบและไม่ประสงค์จะลงคะแนน 2 ใบ ซึ่งจากการนับคะแนนของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกกตั้ง ไม่เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม มีบัตรเสียจำนวนมาก เมื่อมีการทักท้วงคณะกรรมการที่ระบุว่าเป็นบัตรเสีย ชาวบ้านขอดูบัตรที่ระบุว่าเป็นบัตรเสียก็ไม่ให้ดู มีการรีบร้อนเก็บบัตรเสียอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดมีข้อพิรุธสงสัยว่าการพิจารณาเป็นบัตรเสียของคณะกรรมการไม่บริสุทธิ์ ยุติธรรม เจตนาจะช่วยเหลือผู้สมัครหมายเลข 1 โดยเฉพาะบัตรเสียของหมายเลข 2 ซึ่งมีถึง 15 ใบ และมีหลายใบที่คณะกรรมการประจำหน่วยระบุให้เป็นบัตรเสีย แต่ขณะเดียวกันบัตรเลือกตั้งของหมายเลข 1 ที่มีลักษณะคล้ายกันถูกระบุให้เป็นบัตรดี จึงได้เดินทางมายื่นหนังสือขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้พิจารณาสั่งการให้มีการตรวจนับคะแนนใหม่เพื่อความบริสุทธิ์ ยุติธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายปกครอง

ด้านนายสรรเสริญ ไชยโพธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่าจะนำปัญหาร้องทุกข์ของชาวบ้านรายงานให้นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี โดยด่วนพร้อมทั้งได้ย้ำกับชาวบ้านที่มาร้องทุกข์ว่าจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายคาดว่าในเร็วๆ นี้คงจะทราบผล.