กลายเป็นกระแสสุดฮือฮาอีกครั้ง! สำหรับความเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” (Soft Power) ของประเทศไทย โดยในครั้งนี้ ทาง Thailand Creative Culture Agency (THACCA) ก็ได้จัดงาน THACCA SPLASH – Soft Power Forum 2024 ที่จะรวมทุกสิ่งอย่างที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมสร้างสรรค์ จาก 11 อุตสาหกรรมหลัก ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกมาแสดงภายในงาน!

หนึ่งในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ก็คือ อุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย ที่เต็มไปด้วยกลุ่มผู้คน รวมถึงองค์กรต่าง ๆ ที่เป็นผู้ผลักดันในวงการเกมไทยในยุคนี้

โดยจะมีทั้งผู้พัฒนาเกมพีซีและมือถือไทย บอร์ดเกมฝีมือคนไทย ทีมอีสปอร์ตไทย แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่คนไทยเป็นผู้ดูแล รวมถึงทีม Organizer ที่ดูแลด้านเกมโดยเฉพาะ ก็ได้มาร่วมกันจัดบูธเพื่อแสดงผลงานของตนเอง ภายในฟอรัมครั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่า อุตสาหกรรมเกมในไทยเริ่มมี ‘วัฒนธรรม’ เป็นของตัวเอง และมีการเติบโตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของอีเวนต์วันแรก ทาง เดลินิวส์ออนไลน์ ได้ไปสำรวจในส่วนของอุตสาหกรรมเกม และพื้นที่หลักของฟอรัมในครั้งนี้ โดยทาง คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเกม : Soft Power – Games คือหน่วยงานที่มีส่วนสำคัญในการจัดแสดงผลงานของอุตสาหกรรมเกมไทย หรือ Game Industry Pavilion ในฟอรัมครั้งนี้

โดยรายละเอียดของกิจกรรมภายในวันแรก จะมีดังนี้

  • พื้นที่สรุปภาพรวมการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย รวมถึงรางวัลใหญ่ ๆ ที่ทางทีมอีสปอร์ตไทยไปคว้ามา
  • Hexa House และ Wise Box จัดงานแสดงผลงานและกิจกรรมพิเศษของบอร์ดเกม
  • แพลตฟอร์มไลฟ์สตรีม SOOP ได้จัดอีเวนต์แนะนำแพลตฟอร์ม รวมถึงทดลองเล่นเกมและไลฟ์สตรีม
  • ทดลองเล่นเกม Home Sweet Home Online, Bloody Bunny: The Game, Lost & Found, Light Sup! และ Airship Kingdoms Adrift
  • อีเวนต์ฝึกการเป็นนักพากย์อีสปอร์ต โดย Invate และนักพากย์มืออาชีพ
  • อีเวนต์เปิดตัวเกม REGULUS THE ADVENT พร้อมกับประกาศหาผู้เข้าร่วมทดสอบเกม ผ่าน Discord อย่างเป็นทางการของเกม
  • Buriram United Esports ร่วมจัดแสดงถ้วยรางวัลของนักกีฬาอีสปอร์ตในสังกัด พร้อมจัดกิจกรรมแจกของรางวัลจากสังกัด
  • MSI ได้มาจัดอีเวนต์ร่วมสนุกและแจกของรางวัลภายในงาน
  • กิจกรรม Showmatch เกม Home Sweet Home : Online ของอินฟลูเอนเซอร์ในวงการเกม
  • การแข่งขันหมากฮอส ชิงเงินรางวัล
  • กิจกรรมบรรยายพิเศษ Panel Talk โดยแขกรับเชิญพิเศษในอุตสาหกรรมเกมไทย

นอกจากนี้ ภายในงาน THACCA SPLASH – Soft Power Forum 2024 ก็ยังมีบูธสุดพิเศษจากทาง Netmarble ประเทศไทย ที่ได้มาจัดอีเวนต์โปรโมตเกม Solo Leveling: ARISE และ Seven Knights Idle Adventure พร้อมกับมีกิจกรรมแจกของรางวัลสำหรับผู้ที่เข้าร่วมงาน

รวมถึงยังมีทาง Zepetto ที่ได้มาจัดบูธกิจกรรมพิเศษของเกม Point Blank โดยพวกเขาได้จัดกิจกรรมจำหน่ายไอเทมโค้ด รวมถึงยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นเข้าร่วมกิจกรรม 1v1 หรือการต่อสู้แบบดวลกัน เพื่อรับของรางวัลสุดพิเศษอีกด้วย!

ส่วนอีเวนต์ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 29 และ 30 มิถุนายนนี้ ก็จะยังมี Panel Talk เพิ่มเติมจากแขกรับเชิญพิเศษในแวดวงอุตสาหกรรมเกมไทย แล้วจะยังมีการนำเกมไทยอีกหลายเกมที่ไม่มีในวันแรกมาร่วมแสดงและให้ทดลองเล่นเพิ่มเติมด้วย นอกจากนี้ พวกเขาจะยังมีการจัดการแข่งขัน Showmatch ของเกมอื่น ๆ และจัดการแข่งขันสำหรับผู้ที่สนใจ เพื่อชิงเงินรางวัลอีกด้วย!

อีเวนต์ THACCA SPLASH – Soft Power Forum 2024 จัดขึ้น ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ในวันที่ 28-30 มิถุนายนนี้ สำหรับผู้ที่สนใจติดตามผลงานซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยจาก 11 อุตสาหกรรม รวมถึงในอุตสาหกรรมเกมไทย สามารถเข้างานได้ฟรี!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: THACCA, คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเกม : Soft Power – Games

เรื่อง: ภาริช ต่อพิมาย