สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ว่ากระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า มีการตรวจพบอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ของกองทัพสหรัฐ ซึ่งเข้ามาปฏิบัติการเหนือทะเลดำ “มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” ในระยะไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และมีความเป็นไปได้ว่า สหรัฐใช้ปฏิบัติการนี้ “เพื่อชี้เป้า” ให้กับยูเครน เพื่อโจมตีเป้าหมายในรัสเซีย


แถลงการณ์ของรัฐบาลมอสโกระบุต่อไปว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยิ่งเป็นการบ่งชี้ชัดเจนมากขึ้น ว่าสหรัฐและสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อีกหลายประเทศ มีส่วนร่วมกับสงครามครั้งนี้ “โดยตรงมากขึ้น”


ขณะที่นายอังเดร เบลูซอฟ รมว.กลาโหมรัสเซีย กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่าได้มอบหมายให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องในกระทรวง จัดทำแผนปฏิบัติการมานำเสนอ เพื่อการตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น “อย่างมีประสิทธิภาพ”


ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลมอสโก แต่ก่อนหน้านี้เคยกล่าวว่า ปฏิบัติการใช้โดรนของกองทัพสหรัฐในบริเวณนี้ “เกิดขึ้นในเขตน่านฟ้าและเหนือทะเลสากล”


อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปเมื่อเดือน มี.ค. 2566 รัฐบาลวอชิงตันกล่าวหา เครื่องบินขับไล่ซู-27 ของกองทัพรัสเซีย เจตนาชนโดรนเอ็มคิว-9 รีปเปอร์ของสหรัฐ ตกกลางทะเลดำ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมอสโกกล่าวว่า โดรนของสหรัฐ “ตกลงไปเอง”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES