สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ว่าหลังจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทได้สอบสวนการเสียชีวิตของผู้บริโภคทั้ง 5 ราย ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับการบริโภคอาหารเสริมดังกล่าว หลังประชาชนหลายสิบราย รายงานปัญหาเกี่ยวกับไต

“แม้สาเหตุโดยตรงของการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หรือการเสียชีวิตจะไม่ใช่โรคที่เกี่ยวข้องกับไต แต่ก็เป็นที่ชัดเจนว่ามีสาเหตุหลายกรณี รวมไปถึงอาหารเสริมเบนิ โคจิ” โคบายาชิกล่าวในแถลงการณ์ พร้อมกล่าวว่า 1 ในผู้เสียชีวิต 5 ราย ไม่ได้บริโภคอาหารเสริมข้าวยีสต์แดง ซึ่งเป็นข้าวที่ถูกหมักด้วยเชื้อรา ส่วนมากถูกใช้ทำอาหาร, บ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และทำยาพื้นบ้าน ทั่วเอเชียตะวันออกมานานหลายศตวรรษ

“เราได้รับการสอบถามจากผู้บริโภค 1,656 คน หลังพวกเขาไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบอาการ ขณะที่อีก 76 รายอยู่ระหว่างการสอบสวนเกี่ยวกับสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต” เพิ่มเติมจากกรณีเดิม

ทั้งนี้ โคบายาชิเคยประกาศ เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา ว่ากำลังเรียกคืนอาหารเสริมที่จำหน่ายในร้านค้าทั้ง 3 รุ่น ซึ่งมีส่วนผสมของข้าวยีสต์แดง หลังจากนั้น บริษัทเปิดเผยในภายหลังว่าตรวจพบกรดที่อาจเป็นพิษ ซึ่งเกิดจากเชื้อราที่โรงงานแห่งหนึ่ง และเจ้าหน้าที่ของรัฐได้เข้าตรวจสอบโรงงานของบริษัทแล้ว

โคบายาชิเป็นหนึ่งในบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นชื่อดัง ซึ่งผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวข้องกับสุขภาพมากมาย ส่งผลให้กรณีดังกล่าวกลายเป็นข่าวครึกโครมในญี่ปุ่น โดยในแถลงการณ์ล่าสุด โคบายาชิระบุว่า ยังไม่สามารถระบุสาเหตุ และขอบเขตความเสียหายต่อสุขภาพที่แท้จริงได้ รวมไปถึงความเสียหายต่ออวัยวะอื่นที่ไม่ใช่ไต.

เครดิตภาพ : AFP