เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าอาจเป็นเพราะความนิยมของพรรคเพื่อไทยลดลง ว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน แต่ทำให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือก สว. โดยปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นการส่งสัญญาณที่ดี เมื่อถามว่ามีการมองว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสื่อมมนต์ขลังแล้ว นายสุริยะ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน พรรคเพื่อไทยไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเลือก สว.

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่ว่ามีกลุ่มการเมืองอยู่เบื้องหลังการเลือก สว. ครั้งนี้ จะส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ เพราะการทำงานของ สส. และ สว. ต้องเชื่อมโยงกัน นายสุริยะ กล่าวว่า ตอนนี้ สว.ใหม่ไม่มีอำนาจเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่มีหน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย ซึ่งตนเชื่อว่าร่างกฎหมายต้องผ่านความเห็นชอบจากพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดก่อน จึงจะผ่านสภาผู้แทนราษฎรได้ ซึ่งตามข่าวระบุว่า คนของพรรคภูมิใจไทย เข้าไปเป็น สว. จำนวนมาก ดังนั้นโอกาสที่กฎหมายจะผ่านสภา ก็ยิ่งสะดวก

เมื่อถามว่าแบบนี้จะมีโอกาสที่พรรคร่วมรัฐบาลมีอำนาจต่อรองมากขึ้นหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ได้ สส. เข้ามาจำนวนมาก ตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะคละกันไปตามโควตาอยู่แล้ว จึงไม่เกี่ยวกับอำนาจต่อรองที่จะลดน้อยลง

ต่อข้ออถามว่าทิศทางการเมืองหลังจากนี้จะเปลี่ยนไปหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า กฎเกณฑ์การเลือก สว. มีกติกาต่างๆ ที่กำหนดโดยรัฐธรรมนูญ แต่หากพูดถึงเรื่องการเมืองในอนาคต ก็ถือเป็นคนละส่วนกัน เพราะ สส. มาจากประชาชน ไม่ได้คัดเลือกเหมือนกับกระบวนการของ สว. และตนเชื่อว่ากรณีการเลือกตั้ง สส. นั้น พรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้บริหารพรรค ลงพื้นที่สม่ำเสมอ และมีความทุ่มเทในการทำงาน ตนจึงเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะได้รับการตอบสนองที่ดีจากประชาชนในการเลือกตั้ง สส. ครั้งหน้า