สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ว่า คูหาเลือกตั้ง 58,640 แห่งทั่วอิหร่าน เปิดให้ประชาชนเข้าไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดี ระหว่างเวลา 08.00-18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (11.30-21.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย) โดยจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงตามข้อมูลของคณะกรรมการการเลือกตั้ง อยู่ที่ราว 61 ล้านคน


การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการลงคะแนนก่อนกำหนด เนื่องจากจำเป็นต้องจัดขึ้นตามรัฐธรรมนูญ หลังประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ถึงแก่อสัญกรรม จากโศกนาฏกรรมเฮลิคอปเตอร์ตกกลางหุบเขาทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ใกล้กับพรมแดนอาเซอร์ไบจาน เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา

โปสเตอร์หาเสียงของนายมาซูด เปเซชเคียน ติดอยู่ที่ประตูร้านค้าแห่งหนึ่ง ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน


สำหรับผู้สมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ เดิมทีมี 6 คน ซึ่งได้รับการอนุมัติจากสภาอารักษ์ แต่มีผู้ถอนตัวออกไปคนหนึ่ง จึงเหลือผู้สมัครชิงชัยในวันเลือกตั้งรวม 5 คน โดยหากไม่มีผู้สมัครคนใดได้รับการเลือกตั้ง ด้วยเสียงสนับสนุนมากกว่า 50% ในการลงคะแนนรอบแรก การเลือกตั้งรอบที่สอง ระหว่างผู้สมัครสองคนซึ่งมีคะแนนเสียงสนับสนุนสูงสุดในรอบแรก จะเกิดขึ้นในวันที่ 5 ก.ค. หากเกิดขึ้นจริงจะเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2548 ที่ต้องมีการเลือกตั้งรอบชิงดำ เพื่อเฟ้นหาผู้นำอิหร่านคนใหม่


ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นชาวอิหร่านโดยศูนย์วิจัยหลายแห่ง ระบุว่า นายมาซูด เปเซชเคียน ผู้สมัครสายปฏิรูป วัย 69 ปี มีคะแนนนิยมนำเหนือผู้สมัครสายอนุรักษนิยม และอนุรักษนิยมสุดโต่ง ซึ่งครองอำนาจบริหารในอิหร่านมานานหลายปี.

เครดิตภาพ : AFP