จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “Enlightened Leadership” โดยได้รับเกียรติจาก ดาโช เชริง โตบเกย์ (Hon’ble Dasho Tshering Tobgay) นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน เป็นองค์ปาฐก เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมี ศ.(พิเศษ) ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร รักษาการอธิการบดีจุฬาฯ ให้ต้อนรับ ในการนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าร่วมฟังปาฐกถา ที่หอประชุมจุฬาฯ

โดยนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน กล่าวปาฐกถาพิเศษครั้งนี้ มุ่งส่งเสริมความเข้าใจว่าด้วยภาวะผู้นำในการรับมือกับความผันผวนในภูมิภาคเอเชียและระดับโลก การปาฐกถาพิเศษในครั้งนี้ เป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานของทั้งสองราชอาณาจักร ผ่านมิติการศึกษาและการเผยแพร่ความรู้ โดยมีสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ เป็นเจ้าภาพหลัก ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยราชการอื่นๆ

ทั้งนี้สำหรับ ดาโช เชริง โตบเกย์ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรภูฏานถึงสองวาระ วาระแรก ตั้งแต่เดือนก.ค. 2556-ส.ค. 2561 และวาระที่สอง ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. 2567 เป็นต้นมา นอกเหนือจากงานด้านการเมืองแล้ว ดาโช เชริง โตบเกย์ ยังเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม

การเยือนประเทศไทยและจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรภูฏาน พร้อมภริยาในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกภายหลังการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรภูฏาน เป็นครั้งที่ 2 โดยในปีนี้ตรงกับวาระครบรอบ 35 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและราชอาณาจักรภูฏาน โดยมีรากฐานมาจากสายสัมพันธ์อันดีระหว่างพระราชวงศ์ของทั้งสองประเทศ การแลกเปลี่ยนการเยือนอย่างสม่ำเสมอในหลายระดับ และความเชื่อมโยงทางพุทธศาสนาและวัฒนธรรม