เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีผู้ใช้เว็บบอร์ด “เรดดิท” ในชื่อของ “WhisperingCorn” จากออสเตรเลีย โพสต์เล่าประสบการณ์การรับประทานอาหารนอกบ้านที่ทำให้เขาค้นพบค่าธรรมเนียมพิเศษที่ร้านอาหารเพิ่มเข้าไปโดยที่ไม่ได้มีการบอกกล่าวล่วงหน้า ทำให้อาหารมื้อนั้นของเขาแพงขึ้นมาก

หนุ่มคนนี้เล่าว่าเขาสั่งอาหารที่ร้านแห่งหนึ่งแล้วจ่ายค่าอาหารด้วยบัตรเครดิต โดยไม่เห็นป้ายแจ้งเตือนเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการใช้บัตรหรือเงื่อนไขอื่น ๆ แต่เมื่อมาตรวจดูใบเสร็จรับเงินก็พบว่ามีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมอีก 2 รายการ นอกเหนือจากค่าอาหาร

อาหารที่เขาสั่งไปนั้นได้แก่ ข้าวเนื้อพริกไทยดำ 2 ที่และน้ำอัดลม 1 กระป๋อง ซึ่งรวมแล้วเป็นเงิน 36.95 ดอลลาร์ (ราว 902 บาท) แต่ในใบเสร็จของเขาระบุว่าค่าอาหารและบริการทั้งหมด คิดเป็นเงิน 40.97 ดอลลาร์ (ราว 1,000 บาท) แพงขึ้นถึง 4.02 ดอลลาร์ หรือประมาณ 98 บาท

ปรากฏว่าค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมานั้นคือค่าธรรมเนียม 2 ประเภทคือ “ค่าธรรมเนียมการใช้บัตรเครดิตทุกชนิด” คิดเป็นเงิน 0.79% ของค่าอาหารและ “ค่าธรรมเนียมการใช้บริการในวันเสาร์” ซึ่งคิดในอัตรา 10% ของค่าอาหารเช่นกัน 

ชายหนุ่มข้องใจการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมแบบนี้มาก เขาจึงมาโพสต์เล่าในเว็บบอร์ดเรดดิท พร้อมกับถามเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าบริการในการใช้บัตรเครดิตหรือบัตรแทนเงินสดต่าง ๆ โดยที่ไม่มีการบอกกล่าวแก่ลูกค้าว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปแล้วหรืออย่างไร

ลูกค้ารายนี้ไม่ติดใจเรื่องการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการใช้บัตรเครดิต แต่เขามองว่าทางร้านควรมีการบอกกล่าวอย่างชัดเจน เช่น มีป้ายบอกหรือให้พนักงานเก็บเงินแจ้งลูกค้าก่อนใช้บริการ ไม่ใช่งุบงิบเก็บค่าธรรมเนียมโดยไม่มีคำอธิบาย ทำให้เขารู้สึกเหมือนโดนหลอกโดยพวกมิจฉาชีพ ถ้าหากเขาไม่เอะใจตอนที่เห็นข้อความบอกจำนวนเงินค่าอาหารที่ส่งมาทางโทรศัพท์มือถือว่าแพงเกินเหตุ เขาก็คงไม่รู้ว่ามีการเรียกเก็บเงินแบบนี้อยู่ด้วย

หลังจากที่ชายหนุ่มโพสต์เล่าประสบการณ์ ก็มีสมาชิกของเว็บบอร์ดหลายคนออกมาแบ่งปันประสบการณ์แบบเดียวกัน โดยมีบางคนระบุว่า ยิ่งค่าสินค้าและบริการราคาแพง ค่าธรรมเนียมเหล่านี้ก็แพงตามไปด้วย สมาชิกรายหนึ่งเล่าว่าเขาจ่ายเงินค่าทำฟันไปหลายพันดอลลาร์ และยังต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียมการใช้บัตรเครดิตไปอีก 40 ดอลลาร์ (ราว 1,400 บาท)

สมาชิกเรดดิทคนหนึ่งเข้ามาอธิบายว่าร้านค้าสามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการใช้บัตรเครดิตเช่นนี้ได้ แต่จะต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบอย่างชัดเจนก่อนที่จะมีการจ่ายเงิน

สมาชิกบางคนบอกว่าตอนนี้พวกเขาเริ่มใช้จ่ายด้วยเงินสดแทนการใช้บัตรเครดิตเพราะไม่ต้องการเสียค่าธรรมเนียมแพง ๆ โดยไม่รู้ตัว ซึ่งเมื่อรวม ๆ กันแล้วหลายรายการก็ถือว่าเป็นจำนวนเงินไม่น้อยเลย และด้วยเหตุนี้ จำนวนคนที่ออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านในเวลานี้จึงค่อย ๆ ลดน้อยลงในปัจจุบัน

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Reddit / WhisperingCorn