ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ชุมชนน่าอยู่ไร้ขยะ” พร้อมร่วมกิจกรรมขับเคลื่อนการจัดการแก้ไขปัญหาขยะ ร่วมกับชุมชน ณ โรงเรียนโรงเรียนบ้านโพซอ ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บริหารสถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้านท้องที่ คณะครู นักเรียนและราษฎรในพื้นที่ เข้าร่วม        

โครงการดังกล่าว ขับเคลื่อนโดยทีมเยาวชน “เด็กชายขอบ” ซึ่งเป็นนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการเกษตร จากสถาบันวิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน สาขาแม่สะเรียง ภายใต้การสนับสนุนของโครงการจิตสำนึกรักเมืองไทย ซึ่งเป็นโครงการของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 16 เพื่อให้เกิดกระบวนการรณรงค์ส่งเสริมสร้างพลังเชิงบวกและจิตสำนึกสาธารณะให้กับสังคม โดยมีเยาวชนเป็นแกนกลาง จุดประกายผลักดันให้เกิดแนวคิดในการแก้ไขปัญหา หรือพัฒนาสังคมอย่างสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน สามารถทำให้เกิดเป็นรูปธรรมจากความร่วมมือสนับสนุนของสังคม ภาคประชาสังคม ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อสารมวลชน ร่วมกระบวนการเป็นองค์รวม ส่งผลถึงการส่งเสริมการสร้างความรักความสามัคคีของคนในชาติต่อไป         

ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าว (1) เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและวิธีการคัดแยกขยะที่ถูกต้องในชุมชน (2) เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมของชุมชนให้น่าอยู่และลดปัญหาขยะในชุมชน สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าชุมชนจะได้รับ คือ ชาวบ้านในชุมชน เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการคัดแยกที่ถูกต้อง เกิดการหมุนเวียนของการนำมารีไซเคิลกลับมาใช้ประโยชน์