ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ คุ้มขุนแผน อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายกกชัย ฉายรัศมีกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเจ้าบ้านน้อยอยุธยานานาชาติปีที่ 10 Ayutthaya Tourism Youth Camp 2024 โดยมี นางดวงเดือน สดแสงจันทร์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นผู้กล่าวรายงานและกล่าววัตถุประสงค์ พร้อม หัวหน้าส่วนราชการ เยาวชนชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

ทั้งนี้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดอบรมเจ้าบ้านน้อยอยุธยาอย่างเป็นทางการในปี 2558 ต่อเนื่องเป็นเวลา 10 ปี มีนักเรียนในพื้นที่ผ่านการอบรมมากกว่า 600 คน มีโรงเรียนเข้าร่วมกว่า 40 โรงเรียน เริ่มจัดกิจกรรมในลักษณะค่ายนานาชาติตั้งแต่ปี 2565 และครบรอบปีที่ 10 ในปีนี้ ซึ่งตลอดสิบปีที่ผ่านมา เยาวชนที่ผ่านการอบรมจำนวนมากได้ใช้ความสามารถในการร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างๆของจังหวัดอย่าง ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในปี 2567 องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ได้กำหนดให้การศึกษาและการส่งเสริมศักยภาพของเยาวชน (Education & Young Empowerment) เป็นเป้าหมายการพัฒนาที่สำคัญประจำปี ซึ่งสอดคล้องกับโครงการเจ้าบ้านน้อยอยุธยาที่ ครบรอบ 10 ปี และได้รับการสนับสนุนจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในปีนี้ กิจกรรมการอบรมเจ้าบ้านน้อยอยุธยา ไม่ใช่เพียงแค่สอนให้เด็กๆมีทักษะในการนำเที่ยวเท่านั้น แต่ยังมีหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพอย่างรอบด้าน เช่น ทักษะภาษาต่างประเทศ การพัฒนาบุคลิกภาพ ทักษะความเป็นผู้นำ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ประวัติศาสตร์กรุงศรีอยุธยา เป็นต้น