เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 28 มิ.ย.67 ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ หลังพิธีบวงสวงดวงพระวิญญาณอดีตพระมหากษัตริย์ ณ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันสถาปนารัฐสภา ครบรอบ 92 ปี ถึง ว่าที่ สว. 200 คน ว่า มีความแตกต่างกัน เพราะมาตามสาขาอาชีพและแตกต่างจาก สว.ที่ผ่านมา  ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีพรรคการเมืองสนับสนุนนั้น ตรงนี้เป็นเรื่องการเมือง แต่การทำงานก็ต้องอยู่ในขอบเขตที่ทำได้ เช่น  ตัวอย่างการทำหน้าที่ของตัวเอง ที่มีขอบเขตการทำหน้าที่ ไม่สามารถที่จะล้ำเข้าไปในการเมืองได้ ดังนั้นเชื่อว่า สว.ชุดใหม่ น่าจะมีความเป็นอิสระ แต่ในอนาคตไม่รู้ว่าจะมีการจับกลุ่มรวมตัวกันหรือไม่ต้องติดตามกันต่อไป 

“การเมืองก็มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่แล้ว เพราะทั้งสองฝ่ายจะต้องทำงานร่วมกัน เช่น สภาผู้แทนราษฎรก็มาจากฝ่ายการเมือง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ และสว.ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเมือง จะบอกว่าสว.เป็นอิสระจากการเมืองคงไม่ใช่” นายพรเพชร กล่าว

เมื่อถามถึง ผู้ที่จะมาเป็น ประธานวุฒิสภาคนใหม่  นายพรเพชร กล่าวว่า ต้องเป็นผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจาก สว.ส่วนใหญ่ ซึ่งจะทำให้ทำหน้าที่ประธานได้โดยง่าย ทั้งนี้ สว.ชุดปัจจุบันจะหมดวาระก่อนวันที่สว.ชุดใหม่ จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้นหากมีการประกาศราชกิจจา วันที่ 3 ก.ค.นี้  ในวันที่ 2 ก.ค.ทางสว.ชุดเก่าก็พ้นจากหน้าที่โดยปริยาย

เมื่อถามถึง การทำงานตลอด 5ปีของสว.ชุดปัจจุบัน  นายพรเพชร กล่าวว่า การทำงานก็มีเหนื่อยทั้งนั้น ขณะเดียวกันการทำงานของ สว.ชุดนี้ก็ถูกโจมตีว่าเป็นสว.ที่มาจากรัฐประหาร แต่เนราก็ยอมรับในเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งการทำงานของ สว.ชุดนี้แตกต่างจากอดีต แต่ สว.ชุดนี้มีผลงานเยอะ ผ่านกฎหมาย 40 กว่าฉบับ รวมถึงสนธิสัญญาระหว่างประเทศอีกหลายฉบับ ซึ่งถือเป็นผลงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมา จะมาวิพากษ์ว่าทำไม่ดีก็คงไม่ได้

เมื่อถามถึง เสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมต่อคุณสมบัติของสว.ชุดใหม่นั้น นายพรเพชร  กล่าวปฏิเสธ ที่จะแสดงความคิดเห็น เพียงแต่เห็นว่า แต่ละคนมีวิชาชีพที่ตนเองได้ทำมา ซึ่งกฎหมายก็เปิดช่องเอาไว้ แต่เมื่อเป็น สว.แล้ว เขาคงรู้หน้าที่ว่าควรทำอะไร อย่างไร ซึ่งอาจจะมีในส่วนของความรู้ความเข้าใจวิชาชีพของเขา.