สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ว่ารายงานสอบสวนเชิงลึกของรอยเตอร์ส กล่าวหา บริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ กีดกันผู้หญิงซึ่งแต่งงานแล้ว ไม่ให้ทำงานในโรงงานผลิตไอโฟน ที่ตั้งอยู่ในเมืองเจนไน ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐทมิฬนาฑู โดยอ้างถึงความรับผิดชอบทางครอบครัวที่มากกว่า ส่งผลให้รัฐบาลกลางอินเดียเรียกร้องให้รัฐทมิฬนาฑูชี้แจงกรณีดังกล่าว

กระทรวงแรงงานอินเดียกล่าวว่า “กฎหมายกำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า ต้องไม่มีการเลือกปฏิบัติในการสรรหาแรงงานชายและหญิง” หลังจากนั้น ฟ็อกซ์คอนน์ชี้แจงว่า “เราขอปฏิเสธข้อกล่าวหา ว่ามีการเลือกปฏิบัติต่อสตรีที่มีสถานภาพสมรส” อย่างไรก็ตาม ทั้งแอปเปิลและทางการรัฐทมิฬนาฑูปฏิเสธให้ข้อมูลมากกว่านี้

ฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของแอปเปิล เปิดโรงงานในรัฐทมิฬนาฑูเมื่อปี 2560 และเริ่มขยายการดำเนินงานในอินเดียอย่างจริงจัง โดยเมื่อปี 2566 มีการประกอบไอโฟน 15 ในรัฐ นอกจากนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ฟ็อกซ์คอนน์ร่วมมือกับกูเกิลเพื่อผลิตสมาร์ตโฟน ‘พิกเซล’ ด้วย

ทั้งนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ย้ำว่า บริษัทต่อต้านการเลือกปฏิบัติในกระบวนการจ้างงาน หรือการสรรหาบุคลากร และการจ้างงานรอบล่าสุด มีผู้หญิงร้อยละ 25 ที่แต่งงานแล้ว อย่างไรก็ตาม บริษัทรับทราบว่าโฆษณารับสมัครงาน 20 รายการ ซึ่งโพสต์โดยบริษัทจัดหางานถูกลบออกเมื่อปี 2565 เนื่องจากไม่เป็นไปตามมาตรฐานของบริษัท แม้รายงานของรอยเตอร์ส ระบุถึงการเลือกปฏิบัติที่เกิดขึ้นในปี 2566-2567 “เราดำเนินการเมื่อเราเห็นปัญหา รวมไปถึงการดำเนินการแก้ไขและเลิกจ้างตัวแทนจัดหางาน” ฟ็อกซ์คอนน์กล่าวเสริม

ขณะที่นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิกล่าวว่า แนวทางปฏิบัติด้านการจ้างงานของบริษัทในอินเดียนั้น “น่ากังวล” เนื่องจากประชาชนหลายพันคนมองหาโอกาสในการจ้างงานที่โรงงานของบริษัท

ด้านรอยเตอร์สอ้างว่า ได้พูดคุยกับพนักงานจำนวนมาก และบริษัทจัดหางานที่ฟ็อกซ์คอนน์จ้าง ส่วนบริษัทจัดหางานและฝ่ายบุคคลของฟ็อกซ์คอนน์อ้างถึง “หน้าที่ครอบครัว, การตั้งครรภ์ และการขาดงานที่บ่อยขึ้น” ซึ่งเป็นเหตุผลทำให้บริษัทไม่จ้างผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทถูกตรวจสอบแนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน ก่อนหน้านี้ในปี 2561 กลุ่มสิทธิมนุษยชนในสหรัฐกล่าวหาฟ็อกซ์คอนน์ว่า ใช้งานลูกจ้างหนักเกินไป และให้ค่าจ้างพนักงานชั่วคราวในโรงงานที่จีนต่ำกว่าความเป็นจริง และเมื่อปี 2565 คนงานของโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในจีนรวมตัวประท้วง ว่าไม่ได้รับค่าจ้างตรงตามเวลา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES