ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ หอประชุมเทศบาลตำบลบ้านค้อ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีมอบธงตราสัญลักษณ์ ครัวเรือนสีขาว ปลอดยาเสพติด โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ครัวเรือนสีขาว ปลอดยาเสพติด พร้อมมอบนโยบายในการแก้ปัญหายาเสพติด โดยมีนายชินกร แก่นคง นายอำเภอเมืองขอนแก่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวทั้งตำบลบ้านค้อ ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นายไกรสร กล่าวว่า จังหวัดพร้อมสนับสนุนให้ทุกชุมชน/หมู่บ้าน ในการดำเนินการครัวเรือนสีขาว ปลอดยาเสพติด ตามนโยบายรัฐบาล ทุกภาคส่วน พร้อมบูรณาการความร่วมมือ ในการปฏิบัติการป้องกัน ปราบปราม แก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยเทศบาลตำบลบ้านค้อ ถือเป็นหมู่บ้าน/ชุมชน แห่งแรก ที่คนในพื้นที่ได้ร่วมใจกัน ประกาศเป็นครัวเรือนสีขาว ปลอดยาเสพติด เพื่อร่วมกันรักษาชุมชน หมู่บ้าน ให้เป็นชุมชนปลอดยาเสพติด


นายจักรพงศ์ เพ็ชรแสน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านค้อ อำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า เทศบาลตำบลบ้านค้อ ได้รับนโยบายในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และดำเนินการจัดทำพิธีลงนาม (MOU) โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมชี้แจงวิธีการดำเนินงานให้กับคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วย ผู้นำฝ่ายท้องที่ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านค้อ อสม. เจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ร่วมขับเคลื่อนการแก้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่อย่างยั่งยืน สร้างความตระหนัก สร้างจิตสำนึกในการร่วมแก้ปัญหายาเสพติดให้เบาบางและหมดไป บูรณาการหน่วยงานมีส่วนร่วมบริหารงบประมาณ บุคลากร ในการแก้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่ สนองความต้องการของคนในชุมชน

นำไปสู่ความปลอดภัยในวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ จำนวน 5 หมู่บ้าน คือ บ้านโนนเรือง หมู่ที่ 6, หมู่ที่ 18 บ้านหนองปอ หมู่ที่ 2, หมู่ที่ 19 และบ้านค้อ หมู่ที่ 3 โดยการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบาย เริ่มตั้งแต่การลงพื้นที่คัดกรองผู้ติด ผู้เสพ โดยความสมัครใจ เพื่อแสดงพลังการไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดในพื้นที่ โดยตำบลบ้านค้อ มีผู้ผ่านการคัดกรองและแสดงเจตจำนงเข้าร่วมโครงการครัวเรือนสีขาว ปลอดยาเสพติด จำนวน 1,056 ครัวเรือน รวม 1,542 คน จนนำมาสู่การประกาศเป็น “ครัวเรือนสีขาว ปลอดยาเสพติด”

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางไปปลูกต้นตะค้อ ที่สวนสาธารณะภายในเทศบาลตำบลบ้านค้อ และเดินทางไปมอบธงสัญลักษณ์ให้กับชาวบ้านที่บ้านโนนเรือง เป็นการสิ้นสุดภารกิจ