สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ว่าสำนักงานกิจการแผ่นดินใหญ่ ในกรุงไทเป ออกแถลงการณ์ ยกระดับการเตือนภัยการเดินทางเยือนจีน ฮ่องกง และมาเก๊า เป็น “สีส้ม” ซึ่งเป็นขั้นที่สองรองจากสูงสุด โดยขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยง “การเดินทางที่ไม่จำเป็น”


อย่างไรก็ตาม หากมีการเดินทางเยือนจีน รัฐบาลไทเปเตือนพลเมือง ให้หลีกเลี่ยงการสนทนาเกี่ยวกับ “ประเด็นอ่อนไหว” อย่าบันทึกภาพสถานที่สำคัญทางทหาร สนามบิน และท่าเรือ ขณะเดียวกัน ชาวไต้หวันไม่ควรถือหนังสือเกี่ยวกับการเมือง ศาสนา และประวัติศาสตร์ เมื่ออยู่ตามสถานที่สาธารณะในจีน


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของไต้หวันเกิดขึ้นราว 1 สัปดาห์ หลังจีนประกาศ “แนวทางปฏิบัติใหม่” สำหรับหน่วยงานด้านกระบวนการยุติธรรมทุกแห่ง เพื่อลงโทษทางอาญาต่อ “บรรดาแกนนำ” ที่ยังคงเคลื่อนไหวเพื่อการแบ่งแยกไต้หวันออกจากจีน และการเคลื่อนไหวเพื่อปลุกระดม ให้เกิดความพยายามแบ่งแยกดินแดนทุกรูปแบบ


ทั้งนี้ เนื้อหาในเอกสารกำหนดบทลงโทษประหารชีวิตกับ “บรรดาหัวโจก” ของขบวนการแบ่งแยกดินแดน ที่พยายามเคลื่อนไหวซึ่งเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐและประชาชน ขณะที่ผู้เข้าร่วมขบวนการอาจเผชิญกับบทลงโทษจำคุกขั้นต่ำ 10 ปี และสูงสุดตลอดชีวิต


มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทันที และเป็นการบัญญัติโดยอ้างอิงตามกฎหมายหลายมาตราของจีน รวมถึงกฎหมายต่อต้านการแบ่งแยกดินแดน เมื่อปี 2548 ซึ่งระบุด้วยว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชน ( พีแอลเอ ) “มีความชอบธรรมตามกฎหมาย” ที่จะใช้มาตรการทางทหารต่อไต้หวัน หากอีกฝ่ายประกาศเป็นเอกราช หรือพยายามแบ่งแยกดินแดนออกจากจีน.

เครดิตภาพ : AFP