เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 67 ทำเอาโซเชียลเสียงเเตกตั้งแต่เช้า เพียงแค่ 3 ชั่วโมง หลังจากเมื่อลิซ่า ปล่อยเอ็มวีเพลงใหม่ Rockstar ยอดวิวก็พุ่งทะลุ 5.3 ล้านวิวพร้อมกันทั่วโลก จนทำให้แฟนคลับทั่วโลกต่างพาเข้าชมและแชร์ MV นี้ลงโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย ที่แฟนๆพร้อมใจกันแชร์ลิงค์ลง Facebook เพื่อสนับสนุน ต่อยอดความปังให้เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

ต่อมา เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อแฟนคลับแชร์เพลง Rockstar ลงไปในเฟซบุ๊ก ปรากฏว่าแอคเค้าท์ถูกล็อกชั่วคราว และมีการแจ้งว่าเป็นสแปม งานนี้ทำเหล่าแฟนคลับถึงกับโอดคราญกันเลยทีเดียว

นอกจากนี้ Worrathasana Wongthai ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีและโซเชียลมีเดีย ระบุข้อความว่า “เช้านี้ใครจะแชร์คลิป MV #Rockstar ของ #LISA จาก Youtube ไปบน Facebook ให้ยั้งๆ มือก่อนนะครับ เพราะ algorithm ของ Facebook มันมองว่าเป็น spam แล้วดำเนินการ lock account ทันที เรื่องการ lock account ของคนที่แชร์ mv rockstar ของ lisa จาก youtube บน facebook อันนี้ผมก็ไม่ค่อยแปลกใจ เพราะ MV เป็นกระแสจริง และในเชิงเทคนิคคือ Facebook นอกจากกัน spam แล้ว ยังมีแนวคิดหวง traffic ตัวเองด้วย จะไม่ค่อยยอมให้เป็นฐานการส่งต่อไปบน platform อื่น”

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก และทำหลายคนเสียดายที่อดโพสต์เรื่องราว ความประทับใจนี้ลงเฟซบุ๊กอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : Worrathasana Wongthai และ lalalisa_m