นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า ขณะนี้แอตต้าได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาทัวร์ทุบตลาด หรือการขายทัวร์ในราคาต่ำที่สุดแบบยอมขาดทุน เพื่อทำลายผู้ประกอบการไทยในตลาดก่อนแล้วกลับมาครองตลาดทีหลังนั้น

จากนั้นจะรวบรวมข้อเสนอส่งมอบยังรัฐบาล เพื่อร่วมมือกันแก้ไขปัญหาต่อไป เนื่องจากเชื่อมั่นว่าทั้งรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้องไม่ยินยอมให้การท่องเที่ยวไทยถูกทำลายโดยกลุ่มคนเพียงไม่กี่คน ที่เข้ามาสร้างความเสียหายอย่างการทำทัวร์ด้อยคุณภาพแบบนี้อย่างแน่นอน หากมีคนเข้ามาหาประโยชน์เพียงกลุ่มเดียว แต่ทำลายการท่องเที่ยวไทยในภาพรวม ซึ่งในส่วนของสมาคมฯ และสมาชิกก็ไม่ยอมเช่นกัน 

“ภาคเอกชนที่ทำดีอยู่แล้วก็ไม่เห็นด้วยกับการทำแบบนี้ มองว่าควรแก้ไขปัญหา เพื่อให้คนที่ทำทัวร์ทุบตลาดอยู่ในตอนนี้กลับมาอย่างที่ควรจะเป็น กลับเข้าที่เข้าทางอีกครั้ง โดยอยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาและสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการที่ดี เพื่อรักษาอุตสาหกรรมและขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวไทยต่อไปในอนาคต สร้างกำลังใจในการดำเนินธุรกิจ ไม่อยากให้กลุ่มธุรกิจที่ดีอยู่แล้วถูกทำลายไป เพราะในอนาคตยังไงก็ต้องเป็นกลุ่มสำคัญที่จะขับเคลื่อนให้การท่องเที่ยวไทยเติบโตต่อได้ หากกลุ่มผู้ประกอบการที่คิดดีทำดีอยู่แล้วถูกทำลายไป เป็นห่วงที่สุดคือ อนาคตต่อไป ภาคการท่องเที่ยวไทยจะตกไปอยู่ในมือของต่างชาติหมด“ นายศิษฎิวัชร กล่าว

นายศิษฎิวัชร กล่าวว่า เมื่อมีกระข่าวออกมา ก็เห็นการชะลอตัวของกลุ่มทัวร์ทุบตลาดบ้าง เพราะรู้ตัวแล้วว่าถูกจับตามองอยู่ โดยอยากให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเราฝากความหวังไว้ เร่งแก้ไขปัญหา และเชื่อมั่นว่าคงไม่ได้นิ่งนอนใจ ถือเป็นการทำเพื่อประเทศและประชาชนคนไทย มีความจำเป็นที่ต้องทำจริงๆ เพราะหากปล่อยให้เกิดปัญหาต่อไป จะส่งผลกระทบเกี่ยวเนื่องกันไปหมด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องทำตามอำนาจหน้าที่ในการแก้ไขปัญหา

ขณะที่หากประเมินในช่วงก่อนโควิด-19 พบว่าทัวร์ศูนย์เหรียญมีน้อยมาก แทบจะหายไปจากตลาดแล้ว จึงนับเป็นเวลานานมากที่ไม่เคยเจอปัญหาในลักษณะแบบนี้ รวมถึงนักท่องเที่ยวมีความสามารถในการจ่ายได้ด้วย แต่พอโควิดคลายตัว ก็มีกลุ่มคนที่คิดหาวิธีในการหารายได้อย่างไรดี ผลออกมาเป็นทัวร์ทุบตลาด ที่มีนอมินีคนไทยร่วมมือด้วย

นายศิษฎิวัชร กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น จะต้องจัดทำทัวร์นำเที่ยวที่ราคาเป็นไปตามกลไกตลาด สามารถแข่งขันได้ ไม่ว่าจะเป็นราคาสูงหรือต่ำ ต้องมีเหตุมีผล อยู่ในกรอบที่ควรจะเป็น เป็นราคาที่ทำได้จริงด้วย โดยหากเป็นทัวร์ที่เข้ามาทำตลาดแบบราคาต่ำๆ ตั้งใจเข้ามาเพื่อทำลายตลาด เราก็พยายามบอกให้กลุ่มคนเหล่านี้ออกไปจากตลาด

ไม่ว่าจะมีจุดประสงค์ในการทำลายแล้วทิ้งไปเมื่อตลาดพังแล้ว หรือกลับเข้ามาครองตลาด ไม่ว่าแบบใดก็ส่งผลกระทบต่อท่องเที่ยวไทย และสร้างความเสียหายสูงมากต่อประเทศไทยอยู่ดี เพราะการท่องเที่ยวไทยมีความหลากหลาย แต่ต้องส่งเสริมให้เป็นการท่องเที่ยวอย่างมีคุณภาพและยั่งยืนด้วย หากนักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวในราคาถูกๆ ได้ ในอนาคตจะยอมจ่ายเพื่อมาเที่ยวไทยในราคาที่สูงขึ้นได้อย่างไร