นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินเข้าไทยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-23 มิถุนายน 67 เกือบถึง 17 ล้านคน ถือว่าเดินทางมาถึงครึ่งทางของเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวที่วางไว้ 35 ล้านคน ดังนั้นช่วงครึ่งปีหลังที่เหลือ คาดว่าจะทำได้มากกว่า 17 ล้านคน โดยเฉพาะในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่น ส่วนจะถึง 36.7 ล้านคนตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้หรือไม่ จะต้องรอลุ้น ขณะที่ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนยังทรงๆ อยู่

ทั้งนี้ จากกระแสลิซ่า สมาชิกวงแบล็กพิงก์ ได้เลือกใช้ถนนเยาวราชเป็นสถานที่ถ่ายทำเอ็มวีเพลงใหม่ จะช่วยกระตุ้นบรรยากาศท่องเที่ยวให้ถนนเยาวราชเกิดความคึกคักขึ้น และช่วยเติมจำนวนนักท่องเที่ยวในครึ่งปีที่เหลือได้ และในช่วงต้นเดือน ก.ค. นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ได้เตรียมต้อนรับมาสคอต ลาบูบู้ ไทยแลนด์ เอดิชั่น จากอาร์ตทอยสุดฮิต ที่ได้ใส่ความเป็นไทยเข้าไป พร้อมพาออกไปท่องเที่ยวและทำกิจกรรมในพื้นที่ท่องเที่ยวสุดฮิตของนักท่องเที่ยวจีน ก็จะช่วยสร้างสีสันให้กับการท่องเที่ยว 

ขณะเดียวในในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 67 ททท. ได้เตรียมเดินทางโรดโชว์ใน 3 เมืองของจีน คือ เฉินโจว ฉางซา ซีอาน เพื่อส่งเสริมการขายในช่วงครึ่งปีที่เหลือ เช่นเดียวกันกับแอตต้าเอง ก็กำลังวางแผนเพื่อโรดโชว์ในเมืองจีนในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ ส่วนจะเป็นเมืองไหนบ้างนั้น อยู่ระหว่างการศึกษาตลาดจากเมืองที่มีความพร้อมทั้งสายการบิน และประชากรที่มีกำลังซื้อและพร้อมออกเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งหากมีการทำโรดโชว์จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ประกอบการจีน ผลักดันให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวไทยได้ถึง 8 ล้านคนตามเป้าหมาย จากที่แอตต้ามองว่าจะได้ประมาณ 7 ล้านคน

นายศิษฎิวัชร กล่าวว่า ในปีนี้คาดว่าจะมี 4 ประเทศในท็อป 5 ต่างชาติที่เดินทางเที่ยวไทยสูงสุด มีแนวโน้มทำนิวไฮจากปี 62 ได้แก่ อันดับ 2 มาเลเซีย คาดว่าจะมีจำนวน 5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 2.9 ล้านคน อันดับ 3 อินเดีย คาดว่าปีนี้จำมีจำนวน 2 ล้านคน เพิ่มขึ้น  1.4 ล้านคน อันดับ 4 เกาหลีใต้ คาดว่าจะมีจำนวน 1.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก  1.2 ล้าน และอันดับ 5 รัสเซีย คาดว่าจะมีจำนวน 1.8 ล้านคนเพิ่มขึ้นจาก 1 ล้านคน