โนริโอะ อูโดะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการการเงินชื่อดังของญี่ปุ่น เปิดเผยในหนังสือของเขาเรื่อง “วิธีสร้างรายได้ 300 ล้านเยน (ประมาณ 69 ล้านบาท) ตอนอายุ 33 ปี” และ “การสร้างสมองที่ร่ำรวย: ความลับของรายได้ต่อปีที่เพิ่มขึ้น 30 เท่า” กุญแจสำคัญในการสะสมความมั่งคั่ง ไม่ใช่การมีจำนวนรายได้ที่มากขึ้นเท่านั้น แต่เป็นการจัดการทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ

หากคุณต้องการประหยัดเงินให้ได้สำเร็จ คุณต้องกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน และปฏิบัติให้ได้ ซึ่งจะช่วยให้คุณค่อย ๆ สะสมเงินออมได้ และในที่สุดก็จะมีเงินไปลงทุนเพื่อรายได้ให้เข้ามามากขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ โนริโอะ ได้เปิดเผยเคล็ดลับสำคัญ 6 ประการที่จะทำให้ออมเงินได้สำเร็จ

  1. ย้ายที่อยู่ให้น้อยลง: สำหรับผู้เช่าแนะนำให้หาห้องที่มีค่าเช่าอยู่ในราคา 20-30% ของเงินเดือน และไม่จำเป็นก็ไม่ควรย้ายที่อยู่ เพื่อลดต้นทุนในการเคลื่อนย้าย ซื้อเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่
  2. เก็บออมเป็นประจำ: ควรออมเงินอย่างน้อย 20% ของรายได้ทุกเดือน และใช้เงินที่เหลือสำหรับค่าครองชีพเท่านั้น
  3. เลิกใช้บัตรเครดิต: บัตรเครดิตอาจนำไปสู่การใช้จ่ายเกินตัวได้ง่าย แนะนำให้ชำระด้วยเงินสดแทน เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างภาระหนี้สะสมจากการผ่อนชำระ
  4. ไปร้านสะดวกซื้อให้น้อยลง: สินค้าที่ขายในร้านสะดวกซื้อมีราคาสูง และมีเทคนิคการตลาดที่หลากหลาย ซึ่งสามารถกระตุ้นให้เกิดการบริโภคมากเกินไปได้ง่าย
  5. ซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้น้อยลง: เว้นแต่มีความจำเป็นจริงๆ ควรพยายามลดการซื้อเสื้อผ้าและรองเท้าใหม่ โดยเฉพาะเสื้อผ้าแฟชั่นคุณภาพต่ำ ซึ่งเสียหายได้ง่าย
  6. ให้รางวัลตัวเองเป็นภาพลวงตา: ลดปริมาณการให้รางวัลตัวเองด้วยการชอปปิง หรือทานอาหารอร่อย ๆ ยามที่ทำอะไรประสบความสำเร็จ เปลี่ยนมาเป็นการเก็บเงินและสะสมความมั่งคั่งแทน

ที่มาและภาพ : setn, finance.ettoday, Kevin Schneider / Pixabay