จากกรณี กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา รวมพลังยื่นหนังสือผ่านนายดำรง ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด เพื่อยื่นไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และอธิบดีกรมการปกครอง พร้อมขึ้นป้ายข้อความไม่เอาบ่อนการพนันในพื้นที่ หลังเจ้าของบ่อนอ้างว่าเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงแล้ว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ศาลากลางจังหวัดพังงา นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมคะเน โพธิ์ศรี ผบก.ภ.จว.พังงา นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และนายบัญชา ธนูอินทร์ ปลัดจังหวัดพังงา ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หลังจากเกิดเหตุดังกล่าว

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า ทางจังหวัดเองไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ เพราะเป็นนโยบายของกระทรวงมหาดไทย และนโยบายของจังหวัดพังงาซึ่งได้ให้ความสำคัญในการปราบปรามสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ ผ่านการปฏิบัติร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองมาโดยตลอด ซึ่งได้กำชับไปยังทุกอำเภอและทุกท้องที่ รวมทั้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนทุกแห่ง ให้กวดขัน เข้มงวด ปราบปรามเรื่องเหล่านี้ โดยจะมีการติดตามการปฏิบัติงานอยู่เสมอ

งามหน้า! ‘กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน’ พังงาสุดทน ขึ้นป้ายขอร้องไม่เอาบ่อนพนันในพื้นที่

ส่วนที่มีการแอบอ้างว่ามีการเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงนั้น ในเรื่องนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า จากการจับกุมบ่อนพนันในลักษณะนี้ จะมีการแอบอ้างทำนองนี้อยู่ตลอดเวลา หากเจ้าพนักงานจับกุมสามารถสอบสวนขยายผล และมีหลักฐานที่เชื่อว่ามีมูลประการใด ก็ให้แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาทราบโดยด่วน จากกรณีที่เกิดขึ้นนี้ จะมอบหมายให้รองผู้ว่าฯ ต้องเข้าไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริงอีกครั้ง โดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในฐานะผู้ช่วยนายอำเภอ ถือเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตามกฎหมาย สามารถสืบสวน สอบสวน และเข้าจับกุมได้ทันทีหากพบการกระทำผิด และขอความร่วมมือกับประชาชนหากพบเบาะแสใดๆที่เกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมายขอให้แจ้งทางเจ้าหน้าที่ทราบทันที

ด้าน พล.ต.ต.สมคะเน โพธิ์ศรี ผบก.ภ.จว.พังงา กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าเป็นการลักลอบเล่นพนันในพื้นที่ ยังไม่ชัดเจนว่าเจ้ามือที่มาแอบเปิดบ่อนนั้นมาจากที่ไหน จากการจับกุมตรวจพบแค่อุปกรณ์การเล่น ไม่พบผู้ลักลอบเล่นการพนันแต่อย่างใด จึงไม่สามารถระบุว่าเป็นเจ้ามือมาจากที่ไหนมีลักษณะเป็นบ่อนวิ่งหรือไม่ ซึ่งจากนี้จะได้เข้มงวดในการหาข่าว ออกตรวจ และปราบปรามการพนันทุกรูปแบบ พร้อมยืนยันว่าจะไม่ให้มีการเปิดบ่อนในเขตพื้นที่อย่างเด็ดขาด.