เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ธวัชชัย นรินรัตน์ ผกก.1 บก.สส.สตม. พ.ต.อ.รัฐพงศ์ แก้วยอด ผกก.4 บก.สส.สตม. ร่วมแถลงผลการจับกุมสาวจีนหนีคดีแชร์ลูกโซ่จากจีน มูลค่าความเสียหายกว่า 150 ล้านบาท

พล.ต.ต.พันธนะ กล่าวว่า สำหรับในคดีนี้ทางเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.สส.สตม. นำกำลังเข้าจ้บกุมน.ส.หู ยู่ฉี อายุ 24 ปี สัญชาติจีน ในความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” โดยจับกุมตัวได้ที่ห้องพักในคอนโดมิเนียม ย่านพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนทราบว่ามีหญิงชาวจีนลักลอบเข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย โดยพักอาศัยอยู่ที่คอนโดมิเนียมย่านพัทยาจึงนำกำลังเข้าตรวจสอบพบน.ส.หู ยู่ฉี อยู่ภายในห้องพัก จึงทำการตรวจสอบหนังสือเดินทางพร้อมทั้งตรวจสอบลายนิ้วมือในระบบสารสนเทศตรวจคนเข้าเมือง (BIOMETRICS) ผลการตรวจสอบไม่พบข้อมูลการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

จึงได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย รับแจ้งว่า น.ส.หู ยู่ฉี เป็นบุคคลที่มีประวัติกระทำความผิด ในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน ” ในลักษณะแชร์ลูกโซ่ ในลักษณะอ้างกับเหยื่อผู้เสียหายว่าจะมีการระดมทุนเพื่อเข้าไปซื้อหุ้นของแอปพลิเคชันที่ซื่อ bxin (ปีซิน) ซึ่งมีผู้เสียหายจำนวนมากที่หลงเชื่อเข้าไปลงทุนซื้อหุ้น รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 150 ล้านบาท

จากการสอบสวน น.ส.หู ยู่ฉี ให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติ บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ด้านจ.เชียงราย จึงควบคุมตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา ดำเนินคดี ก่อนนำตัวส่งทางการจีน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.