เราต่างรู้ดีว่าการสูบบุหรี่จัดหรือสูบอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานนั้น ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพและเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคร้ายหลายชนิด เช่น โรคมะเร็ง, โรคหัวใจ, โรคปอด, โรคสมองขาดเลือด, โรคเบาหวาน ไปจนถึงเป็นตัวเร่งให้ผิวพรรณแก่ชราอย่างรวดเร็ว

แต่กรณีศึกษาของทีมแพทย์ที่เพิ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ American Journal of Case Reports เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เป็นผลข้างเคียงที่ชวนขนลุกและอาจคาดไม่ถึง

รายงานดังกล่าวเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ป่วยชายชาวออสเตรียวัย 52 ปีรายหนึ่ง ซึ่งเป็นคนสูบบุหรี่จัด โดยสูบประมาณวันละ 2 ซอง เขาเริ่มไปพบแพทย์ตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งนับเป็นปีที่ 17 ที่เขาสูบบุหรี่จนเป็นนิสัย เนื่องจากมีอาการเสียงแหบแห้ง หายใจลำบากและไอเรื้อรัง

ผลจากการส่องกล้องตรวจหลอดลมเผยภาพที่ชวนตะลึงแก่ทีมแพทย์ เพราะไม่เพียงพบร่องรอยการอักเสบในคอหอย แต่ยังพบว่ามีขนงอกอยู่ในนั้นอีกหลายเส้น 

ทีมแพทย์วินิจฉัยว่าผู้ป่วยรายนี้มีอาการขนงอกในระบบทางเดินหายใจ หรือพูดง่ายว่า ๆ มีขนงอกอยู่ในคอหอย

ในวัยเด็ก ผู้ป่วยรายนี้เคยได้รับการผ่าตัดบริเวณลำคอมาก่อนตอนอายุ 10 ขวบ เขาเกือบจมน้ำตายและต้องรักษาด้วยวิธีการเจาะคอเพื่อใส่ท่อช่วยหายใจ 

ภาพสแกนแสดงตำแหน่งที่มีขนงอกภายในลำคอของผู้ป่วย (ลูกศรชี้)

แพทย์ที่รักษาเขาในวัยเด็กใช้ผิวหนังและกระดูกอ่อนจากหูของเขามาปิดบาดแผล ต่อมา เมื่อเขาไปรักษาอาการไอและหายใจไม่สะดวก ก็พบว่ามีขนงอกขึ้นรอบ ๆ บริเวณที่ผ่าตัดปิดแผลด้วยผิวหนังจากส่วนอื่น แพทย์จึงกำจัดขนส่วนเกินนี้โดยถอนออกไปเสีย แต่ก็ไม่ใช่วิธีการรักษาแบบถาวร

ขนดังกล่าวยังคงงอกต่อไป ซึ่งทำให้ผู้ป่วยต้องกลับไปโรงพยาบาลทุกปีเป็นเวลายาวนานถึง 14 ปี เพื่อถอนขนส่วนนี้ออก 

โดยปกติแล้ว จะมีขนงอกอยู่ในคอหอยของผู้ป่วยรายนี้ราว 6-9 เส้น ยาวประมาณเส้นละ 2 นิ้ว ขนบางเส้นก็จะยาวทะลุผ่านกล่องเสียงออกมาทางปาก ผู้ป่วยต้องรับยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อ เนื่องจากขนเหล่านี้เต็มไปด้วยแบคทีเรีย

ภาพของขนที่งอกอยู่ในคอหอยของผู้ป่วยระหว่างการรักษาเมื่อปี 2559 (A), ปี 2562 (B) และปี 2565 (C) ซึ่งไม่มีเส้นขนงอกผิดที่อีกต่อไป

สถานการณ์ขนงอกผิดที่นี้ได้รับการแก้ไขอย่างถาวรในปี 2565 เมื่อผู้ป่วยเลิกสูบบุหรี่ ทำให้ทีมแพทย์สามารถรักษาด้วยการใช้อุปกรณ์จี้ไฟฟ้าไปจี้รากขนภายในลำคอของเขา เป็นการกำจัดถึงต้นตอ

เพียงปีที่ 2 ที่ผู้ป่วยกลับมาจี้ขนออกจากคอด้วยไฟฟ้า แพทย์ก็พบว่าสามารถขจัดการงอกซ้ำของเส้นขนในลำคอทั้งหมดได้

แต่กรณีที่ส่งผลให้เกิดขนงอกในระบบทางเดินหายใจนี้ พบได้ยากมาก ในรายงานระบุว่า กรณีของผู้ป่วยรายนี้นับเป็นรายที่ 2 ที่ทีมแพทย์เคยรักษา ซึ่งทำให้มีข้อมูลของโรคน้อยลงและยังคงเป็นที่ถกเถียงกันในวงการว่าอะไรคือสาเหตุที่แท้จริงในการทำให้ขนงอกในลำคอ

สำหรับกรณีของผู้ป่วยชาวออสเตรียนี้ ทีมแพทย์ที่รักษาเขาเชื่อว่าอาการขนงอกผิดที่นี้ได้รับการกระตุ้นจากนิสัยชอบสูบบุหรี่จัดของผู้ป่วย การสูบบุหรี่และสูดควันก่อให้เกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อในลำคอ ซึ่งไปทำให้สเต็มเซลล์ส่วนนั้นเปลี่ยนไปกลายเป็นรูขุมขน จึงมีเส้นขนงอกออกมาได้

ทีมแพทย์ที่เขียนรายงานฉบับนี้สรุปว่าการค้นพบครั้งนี้ช่วยสนับสนุนสมมุติฐานว่า พฤติกรรมการสูบบุหรี่เป็นประจำสามารถกระตุ้นให้เกิดเส้นขนงอกภายในหลอดลมได้ อย่างไรก็ตาม สมมุติฐานนี้ยังคงต้องรอคอยการพิสูจน์ที่ชัดเจนต่อไป เนื่องจากอาการป่วยเช่นนี้มีให้พบเห็นได้น้อยมาก

ที่มา :  nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES