เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางที่ ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังได้รับการร้องทุกข์จาก นายพีรวิชญ์ ธนวัฒน์เมธาวี อายุ 48 ปี อาชีพ พนักงานไรเดอร์ค่ายโรบินฮู้ด ขับรถส่งอาหารมาแล้ว 4 ปี จากกรณีเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมาทาง SCBX ได้ออกแถลงการณ์ แจ้งยุติการให้บริการแอปพลิเคชัน “Robinhood” ซึ่งเป็นบริษัทภายใต้กลุ่ม SCBX มีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. 67 เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป

หลังการประกาศยุติการให้บริการเหล่าไรเดอร์หลายคนได้รับผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก เพราะบางคนมีครอบครัวที่ต้องดูแลและยังมีภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งค่าผ่อนรถ ค่าบ้าน ค่าเลี้ยงดูลูก ฯลฯ บางคนอายุเยอะแล้วไม่สามารถไปสมัครงานที่อื่นได้ การวิ่งไรเดอร์ส่งอาหารจึงเป็นทางเลือกเดียว หลังประกาศยุติการให้บริการ งานลดฮวบจากปกติวิ่งงานวันละ 16-20 รอบต่อวัน ได้ค่ารอบ 800-1,000 ต่อวัน ทุกวันนี้เหลือเพียง 2-3 รอบ รายได้ไม่พอใช้จ่ายในครอบครัว ต้องงัดเงินเก็บออกมาใช้ บางคนต้องไปแงะกระปุกของลูกออกมาเพื่อนำมาใช้จ่ายในครอบครัว

นายพีรวิชญ์ กล่าวว่า ตั้งแต่ตอนที่ทราบข่าวมาถึงตอนนี้ก็ยังรู้สึกขนลุกอยู่ ตนวิ่งงานให้กับแอปฯดังกล่าวตั้งแต่เขาเริ่มทำแรกๆ ในช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาด จนถึงตอนนี้ประมาณ 4 ปี แล้ว ตนขอเป็นตัวแทนกลุ่มไรเดอร์ที่วิ่งอยู่ในเส้นบ้านกล้วย วัดลาดปลาดุก ไทรน้อย คลองถนน ทั้งหมด 4 เส้นทาง จากเมื่อก่อน รายได้ต่อวันไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท ทุกคนที่วิ่งจะมีรายได้ประมาณนี้กันทุกคน จนทุกวันนี้รายได้เหลือประมาณวันละ 400-500 บาท

ซึ่งตนก็ต้องยอมรับว่าแอปฯของโรบินฮู้ดเป็นแอปฯที่ดี ตอนนี้ตนก็ยังเสียใจอยู่และเชื่อว่าทุกคนยังทำใจไม่ได้ หลังจากการประกาศยุติการให้บริการ ตนและเพื่อนๆก็ได้สอบถามไปยังทางแอดมินกลุ่มของโรบินฮู้ด ถึงสาเหตุของการปิดแอปฯ แต่ก็ไม่มีใครให้คำตอบในเรื่องนี้กับตนได้ ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีสัญญาณอะไรบ่งบอกหรือมีการแจ้งเตือนใดๆให้กับทางไรเดอร์เลย สิ่งที่สำคัญและตนกับเพื่อนๆตั้งข้อสงสัยก็คือหลังมีประกาศยุติการให้บริการแล้ว แต่วันนี้ยังมีการเปิดรับสมัครไรเดอร์เข้าไปอบรมและขายเสื้อกับกระเป๋าอยู่เลย ซึ่งตนกับเพื่อนๆยังคุยกันเลยว่าเขาไม่รู้หรอว่าจะปิดแอปฯวันที่ 31 ก.ค. นี้แล้ว

นายพีรวิชญ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทุกวันนี้งานลดลงอย่างมากจากเมื่อก่อนปกติได้ 15-16 รอบต่อวัน ได้เงินค่ารอบ 800-1,000 บาท หลังประกาศมา ตนเหลืองานวิ่งวันละไม่ถึง 3 รอบ ตั้งแต่เช้าจนถึงตอนนี้ 14.00 น. แล้ว มีงานให้แต่ตัวเดียว 40 บาท แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาใช้จ่ายในครอบครัว ไม่ใช่ตนคนเดียวที่เป็นแบบนี้ยังมีเพื่อนๆอีกหลายคนที่เขามีค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบ เขาไม่เคยมารับรู้ความรู้สึกของไรเดอร์เลย สภาพจิตใจเป็นยังไง ทุกคนต้องการอะไร ตอนนี้ลองถามทุกคนดูได้เงินประกัน 400 ที่เขาบอกว่าถ้าหากไรเดอร์เลิกวิ่งจะได้คืน ลองไปถามดูตอนนี้คงไม่มีใครอยากได้คืนหรอก เขาอยากได้งานกลับมาทำได้เหมือนเดิมมากกว่า ตนมีภาระที่ต้องรับผิดชอบทั้งค่าเช่าบ้านเดือนละ 7,000 บาท ผ่อนรถอีก 2,500 บาท ไหนจะค่าไปเรียนของลูกอีก และค่ากินรายวันอีก ทุกวันนี้ตนต้องแงะเงินเก็บในกระปุกของลูกออกมาใช้จนจะหมดแล้ว ฝากทางผู้ใหญ่ช่วยพิจารณาหาทางออกให้พวกเราด้วย อย่าทำแบบนี้มันเหมือนเป็นการผลักภาระมาให้

ขณะที่ นายอนุสรณ์ เทพรักษ์ อายุ 34 ปี เจ้าของร้านร้านเจ๊นาอาหารตามสั่ง เปิดร้านมาแล้ว 4 ปี กล่าวว่า หลังประกาศปิดตัวแอปฯดังกล่าว ที่ร้านก็ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ในเรื่องของยอดขายที่ตกลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งที่ผ่านมาทางร้านก็ได้รับออเดอร์จากแอปฯดังกล่าวค่อนข้างมาก มีรายได้ต่อวันเกือบพันบาท เฉพาะแอปฯนี้ พอทราบข่าวตนก็ตกใจ ไม่คิดว่าเขาจะปิดตัวเพราะพนักงานของเขาดีมากไม่เคยมีปัญหาเวลาเข้ามารับออเดอร์เลย พอประกาศปิดตัวก็มีไรเดอร์เข้ามาบ่นให้ฟังอยู่บ่อยๆ ว่าอีกหน่อยก็ไม่มีงานวิ่งแล้ว ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรปิดการให้บริการของแอปฯดังกล่าว เพราะคิดว่าน่าจะยังดำเนินการไปได้อยู่ และการปิดการให้บริการในครั้งนี้ส่งผลกระทบไปถึงทั้งตัวไรเดอร์เองและผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆอีกด้วย.