เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิต น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดงานสัมมนาพิเศษ “Soft Power The Key Success of Thailand” (ซอฟต์พาวเวอร์ สานพลังขับเคลื่อนประเทศไทย) เนื่องในวาระครบรอบ 74 ปี หนังสือพิมพ์สยามรัฐรายวัน

น.ส.จิราพร กล่าวปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่ง ระบุถึงตัวอย่างความสำเร็จในการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยมองว่า ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่เกิดขึ้นได้ด้วยการส่งเสริมของหน่วยงานของรัฐบาล ดังนั้นโจทย์สำคัญของรัฐบาลไทยในเวลานี้ คือ การหาหนทางทำให้ประเทศไทย มีพลังซอฟต์พาวเวอร์ที่แข็งแรง และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สร้างเสน่ห์ดึงดูดของประเทศให้เกิดพลังที่ทรงอิทธิพลได้ในอนาคต

น.ส.จิราพร กล่าวว่ารัฐบาลวางแผนสร้างระบบนิเวศน์ ที่เอื้อต่อการสร้างเสน่ห์ดึงดูดของไทย ไว้ 3 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย 1.การพัฒนาศักยภาพคน 2.การพัฒนาอุตสาหกรรม และ 3. การต่างประเทศ โดย 3 สิ่งที่กล่าวมาต้องเดินไปด้วยกัน น.ส.จิราพร ยังกล่าวถึงอีกหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการขับเคลื่อนวัฒนธรรมและทิศทางการพัฒนาของแต่ละประเทศ นั่นคือ การยกระดับสื่อในกำกับดูแลของรัฐบาล ทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ ตลอดจนช่องทางออนไลน์ โดยยกตัวอย่าง ช่อง “Arirang TV” ของเกาหลีใต้ ที่สามารถผสมผสาน วัฒนธรรมดั้งเดิม กับ วัฒนธรรมร่วมสมัย ได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังยกตัวอย่างกรณีของ สหราชอาณาจักรที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการพัฒนาช่อง BBC ให้กลายเป็นสถาบันทางวัฒนธรรม และสื่อมวลชนต้นแบบ

น.ส.จิราพร ระบุว่า ในฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี การทำให้สื่อในมือของรัฐบาลเป็นประโยชน์กับการขับเคลื่อนนโนบายที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ สร้างประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุดนับเป็นหนึ่งในภารกิจ ซึ่งในวันที่ 28-30 มิ.ย. นี้ ขอเชิญชวนประชาชนมาร่วมงาน “THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024” ที่ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์ โดยรัฐบาลตั้งใจจัดงานนี้ขึ้นให้เป็นงานที่ทุกคนจะได้มาเปิดประสบการณ์ใหม่กับสุดยอดผู้เชี่ยวชาญระดับโลก ที่จะมาร่วมแบ่งปันวิสัยทัศน์ อัปเดตเทรนด์โลกด้านซอฟต์พาวเวอร์ โดยงานนี้ถือได้ว่าเป็น งานประชุมซอฟต์พาวเวอร์ระดับนานาชาติครั้งแรกของโลก

“นโยบายซอฟต์พาวเวอร์เป็นนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่ต้องใช้เวลา ผลลัพธ์จากนโยบายนี้อาจจะผลิดอกออกผลอย่างเต็มที่ในอีก 10 ปีข้างหน้า แต่ในวันนี้เราเริ่มแล้ว และทำอย่างจริงจังที่สุด เท่าที่รัฐบาลไทยเคยทำมา” น.ส.จิราพรกล่าว