สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ว่า นายฌอง โกลด อูดาเฮมูกา นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยรวันดา ผู้ศึกษาการระบาด กล่าวว่า ทุกประเทศควรเตรียมพร้อมรับมือเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ ก่อนที่มันจะแพร่กระจายไปยังที่อื่น ๆ และก่อนที่จะสายเกินไป

ทั้งนี้ การระบาดทั่วโลกของโรคฝีดาษลิง เมื่อปี 2565 แพร่กระจายในมากกว่า 110 ประเทศ โดยเชื้อไวรัสดังกล่าวเป็นสายพันธุ์ “เคลด 2” (clade II) แต่แอฟริกาเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสฝีดาษลิงสายพันธุ์ “เคลด 1” (clade I) เป็นประจำ นับตั้งแต่มีการตรวจพบครั้งแรกในดีอาร์คองโก เมื่อปี 2513

“อย่างไรก็ตาม มันเห็นได้อย่างชัดเจนว่า การระบาดของโรคฝีดาษลิงที่ตรวจพบในกลุ่มโสเภณี ในเมืองกามิตูกา เมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว มีความแตกต่างจากการแพร่ระบาดตามปกติ” อูดาเฮมูกา กล่าวในการแถลงข่าวออนไลน์ พร้อมกับเสริมว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้แพร่ระบาดผ่านการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคู่รักต่างเพศ และการทดสอบเผยให้เห็นว่า มันกลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์ดั้งเดิมที่เรียกว่า “เคลด 1บี” (clade Ib) และมันเป็นสายพันธุ์ที่อันตรายที่สุดเท่าที่เคยมีการตรวจพบ

ด้านนายเลออันเดร มูร์ฮูลา มาซิริกา ผู้นำการวิจัยการระบาดในพื้นที่ กล่าวเตือนว่า มีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงสายพันธุ์เคลด 1บี จำนวนมากกว่า 1,000 ราย ในจังหวักคิวูใต้ และมีผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 20 รายต่อสัปดาห์ ในเมืองกามิตูกาเพียงแห่งเดียว ซึ่งตัวเลขข้างต้นยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ มูร์ฮูลา มาซิริกา กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ยังไม่มีรายงานพบเชื้อไวรัสฝีดาษลิงสายพันธุ์ใหม่อย่างเป็นทางการ นอกดีอาร์คองโก แต่มันอาจแพร่ระบาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES